posttoday

มาแล้ว!!'ณฐพร'บุกปอท.แจ้งจับผู้เกี่ยวข้อง'ม็อบธรรมศาสตร์จะไม่ทน'

14 สิงหาคม 2563

'ณฐพร'บุกปอท.แจ้งจับ'ม็อบนศ.'ธรรมศาสตร์จะไม่ทนอ้างมีหลักฐานมัด'กลุ่มหนุน-เส้นทางโอนเงิน'พร้อมโยงไปยังพรรคการเมืองหนุนหลัง

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะแกนนำ และกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุม รวมทั้งผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ ผู้ประกอบการเวทีที่ใช้จัดงานและผู้ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวในวันดังกล่าว ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

นายณฐพร เผยว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560และยังมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า อาจจะมีพรรคการเมืองหนึ่ง ช่วยเหลือสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ตนเองจะช่วยรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่มีลักษณะเข้าข่ายการกระทำความผิด ซึ่งหากพบว่า มีกลุ่มบุคคลใดที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือในการกระทำผิด จะขอให้ตำรวจดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด พร้อมยืนยันว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จึงขอใช้ช่องทางนี้ในการเอาผิดตามกฎหมาย

"ขณะนี้มีข้อมูลกลุ่มผู้สนับสนุน ประมาณ 3 ถึง 4 คน ที่มีหลักฐานการใช้โทรศัพท์ติดต่อประสานงานกันในการจัดชุมนุม อีกทั้งยังพบหลักฐานเกี่ยวกับเส้นทางการโอนเงินที่ใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ดังนั้น จึงขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการเอาผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ กฎหมายมาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่นฯ ด้วย" นายณฐพร กล่าว

ทั้งนี้การตัดสินความผิดต้องเป็นอำนาจของศาล จึงอยากให้มีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคนรวมถึงผู้สนับสนุน โดยเบื้องต้นวันนี้ได้นำเอกสารที่มีลายลักษณ์อักษรการยื่นหนังสือถึงบุคคลต่างๆ เอกสารการโอนเงิน มามอบให้พนักงานสอบสวนปอท.โดยตนเองจะช่วยพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน อาทิ ข้อมูลติดต่อทางโทรศัพท์ เส้นทางการโอนเงินทั้งในและต่างประเทศ ผู้สนับสนุนอุปกรณ์การปราศรัย รวมถึงวางแผนเรื่องการสอบสวนให้เข้าสู่กระบวนศาลยุติธรรมโดยเร็ว เพื่อเป็นบรรทัดฐานทางสังคมยืนยันไม่กล่าวหาใครลอยๆ ผู้ที่ถูกดำเนินคดีจะมีหลักฐานรองรับทั้งหมด

" การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และยังมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า อาจจะมีพรรคการเมืองหนึ่ง ช่วยเหลือสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นบุคคลหน้าเดิมๆ รวมถึงกรณีความเชื่อมโยงของม็อบนักศึกษาที่มีการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว คล้ายกับพรรคการเมืองหนึ่งด้วย โดยตนจะร่วมตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนก่อนแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นกลุ่มนักการเมืองใดวันนี้จึงต้องการให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการเอาผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ กฏหมายมาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่นฯ"นายณฐพร กล่าว

สำหรับ นายณฐพร นั้นถือเป็นมือยื่นคำร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ถูกกล่าวหาว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 49 แห่งรัฐธรรมนูญ หรือที่รู้จักในนาม "คดีอิลลูมินาติ" แต่ศาลได้ยกฟ้องในคดีนี้