posttoday

ตำรวจยื่นเพิกถอนประกัน"อานนท์-ไมค์"แกนนำม็อบปลดแอกฐานผิดเงื่อนไขประกันตัว

14 สิงหาคม 2563

พนักงานสอบสวนยื่นเพิกถอนประกัน "อานนท์-ไมค์"แกนนำม็อบปลดแอก ศาลเรียกไต่สวนผิดเงื่อนไขปล่อยตัว3 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2563มีรายงานว่าเมื่อ พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำม็อบเยาวชนปลดแอก และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย สองผู้ต้องหาคดีจัดการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขประกันตัวของศาล

ทั้งนี้ศาลรับคำร้องไว้พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้นัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในวันที่ 3 ก.ย.2563 เวลา 09.00 น. และมีคำสั่งให้ส่งหมายเรียกผู้ต้องหาทั้งสองมาในวันดังกล่าว

สำหรับ นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ หรือ “ไมค์ ระยอง” ศาลอนุญาตฝากขังไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยนายคารม พลพรกลางและส.ส.พรรคก้าวไกลใช้ตำแหน่งประกันตัว โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน

อย่างไรก็ตามต่อมาพนักงานสอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้งสองภายหลังได้รับการปล่อยชั่วคราวได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลโดยนายอานนท์ไปร่วมปราศรัยกับม็อบที่จ.เชียงใหม่ จึงยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวให้ศาลพิจารณา

นอกจากนี้ นายอานนท์ ยังได้ไปร่วมปราศรัยที่เวทีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะไม่ทน อีกด้วย