posttoday

ผบ.ทบ.โชว์ฟิตร่วมทดสอบสมรรถภาพร่างกายผู้การฯกรม-ผบ.พัน งดพูดการเมือง

14 สิงหาคม 2563

พล.อ.อภิรัชต์ ตรวจเยี่ยมและร่วมทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ผู้บังคับหน่วยระดับกรม และผู้บังคับกองพัน ก่อนเข้าสภาแจงงบกองทัพ ต่อ กมธ.งบฯ พร้อมปฏิเสธพูดเรื่องการเมือง

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.63 ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตรวจเยี่ยมการทดสอบสมรรถภาพร่างกายผู้บังคับหน่วยระดับกรม และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ประจำปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 2 ที่สนามกีฬากรมยุทธ์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ซึ่งเป็นนโยบายดำรงความเข้มแข็งของกำลังพลอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย มุ่งไปสู่ความเป็น Smart Soldier และขยายไปสู่การเป็น Strong Army ต่อไป

สำหรับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายวันนี้จะเป็นผู้บังคับหน่วยระดับกรม และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน เพื่อให้มีความพร้อมรบ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กองทัพบกไม่สามารถจัดทดสอบกำลังพลได้ทุกนาย จึงใช้วิธีการปรับจำนวนผู้เข้ารับการทดสอบลดลงร้อยละ 70 ด้วยวิธีสุ่มคัดเลือก คงเหลือเข้ารับการทดสอบประมาณ ร้อยละ 30 เพื่อให้ผู้บังคับการกรม และผู้บังคับกองพันที่เข้ารับการทดสอบ ปฎิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน โควิด-19 ของรัฐบาล โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทบ. จาก นสศ. ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผลฯ ซึ่งมีการทดสอบ 2 แบบ คือ การทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี และการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ (ทบ.) หรือ (ACRPT) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพบกกำหนด

สำหรับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี มีจำนวน 3สถานี ได้แก่ ท่าดันพื้น ท่าลุกนั่ง และ วิ่ง 2 กิโลเมตร ตามลำดับ เกณฑ์ผ่าน ผู้บรรจุในหน่วยและหรือตำแหน่งที่ได้รับเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตราย คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ผู้บรรจุในส่วนกำลังรบ (เหล่าทหารราบ, เหล่าทหารม้า, เหล่าทหารปืนใหญ่) คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70ส่วนสนับสนุนการรบ และส่วนช่วยพัฒนาประเทศ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ผู้บรรจุอยู่ในหน่วยอื่น ๆ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 55

ส่วนการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ (ทบ.) หรือ (ACRPT) มีจำนวน 6สถานี ได้แก่ ท่างอเข่าครึ่งนั่ง ยกบาร์น้ำหนัก, ท่าย่อตัวทุ่มน้ำหนักไปด้านหลัง, ท่าดันพื้นและมือกางแขน, ท่าวิ่งไป - กลับ พร้อมลากและยกสิ่งของ, ท่าดึงข้อยกเข่าแตะศอก ,ท่าโหนยกเข่าแตะศอก และวิ่ง 2 กิโลเมตร เกณฑ์ผ่าน คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก ตรวจเยี่ยมสถานีต่างๆ ระหว่างนั้นได้หยุดดูที่สถานีโหนยกเข่าแตะศอก โดยได้ร่วมทดสอบกับกำลังพล ได้จำนวน 8 ครั้ง จากนั้นได้มาร่วมทดสอบ , ดันพื้นในเวลา 2 นาที ได้ 47 ครั้ง , ลุกนั่ง 2 นาที ได้ 66 ครั้ง , ท่าย่อตัวทุ่มน้ำหนักไปด้านหลัง ได้ 6.10 เมตร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.อภิรัชต์ ว่า วันนี้จะแนะนำเพลงหรือให้ดูหนังเรื่องใดหรือไม่ พล.อ. อภิรัชต์ ไม่ตอบได้แต่เดินยิ้ม พร้อมโบกมือลา และรีบขึ้นไปห้องรับรองภายในอาคารรร.เสนาธิการ เพื่อเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย รอเดินทางไปรัฐสภา เพื่อร่วมชี้แจงงบประมาณของกองทัพ กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ