posttoday

เทพไท รับลูก สอบตบทรัพย์ในอนุฯงบ เชื่อทำความจริงกระจ่างได้

13 สิงหาคม 2563

เทพไท รับลูก สอบตบทรัพย์ในอนุฯงบประมาณ เชื่อทำความจริงกระจ่างได้ เสนอ ประธานสภาฯ ดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีมีข้อร้องเรียนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เรียกรับเงิน หรือตบทรัพย์ และตั้งงบประมาณเกินจริงเพื่อหักหัวคิวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องไปพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อนำไปดำเนินการต่อผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไปนั้น

ตนในฐานะกรรมาธิการคนหนึ่ง ที่มีตำแหน่งเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับแนวทางการตรวจสอบของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งจะได้เชิญผู้เกี่ยวข้องในการพิจารณางบประมาณเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรนำ้บาดาล ผู้เปิดโปงพฤฒิกรรมการตบทรัพย์ของอนุกรรมาธิการบางคน และจะเชิญอนุกรรมาธิการทุกคนมาสอบสวนด้วย เมื่อพิจารณาจากพฤฒิการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่มีประเด็นอะไรที่สลับซับซ้อนมากนัก น่าจะสอบสวนได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ส่วนตัวเชื่อว่าพฤติกรรมแบบนี้ มีเกิดขึ้นจริงในการพิจารณางบประมาณประจำปีของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ปีงบประมาณนี้ มีคนกล้าแบบอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลออกมาเปิดโปง จึงเป็นที่สนใจของสังคมขึ้นมา เพราะการเป็นกรรมาธิการงบประมาณ จะมีความสำคัญและมีบทบาทในการตัดลดงบประมาณของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ จึงเป็นที่เกรงกลัวของบรรดาข้าราชการระดับผู้บริหารกระทรวง หรือกรมต่างๆ จะไม่มีข้าราชการหรือผู้บริหารคนใดกล้าทะเลาะกับกรรมาธิการ จนมีข่าวซุบซิบนินทากันอย่างหนาหูในหมู่ ส.ส.มาโดยตลอดว่า กรรมาธิการแต่ละคนมีเทคนิคในการพิจารณางบประมาณที่แตกต่างกัน มีการตั้งก๊วน ตั้งแก๊งแบ่งหน้าที่กันทำ มีการเจรจาของบประมาณลงพื้นที่ของตัวเอง มีผู้ทำหน้าที่เสนอตัดงบประมาณหรือเสนอแขวนงบประมาณในห้องประชุม จนต้องมีการเคลียร์งบประมาณ หรือเกี้ยเซี้ยกันกับผู้บริหารระดับกระทรวง หรือกรม จนถึงการของานโครงการรับเหมาก่อสร้างกัน จึงเป็นที่มาของการแย่งชิงการเป็นกรรมาธิการงบประมาณในพรรคการเมืองต่างๆของทุกปี ถึงขั้นต้องโหวตกันภายในพรรค ทะเลาะกัน จนต้องออกมาเปิดโปงโจมตีกัน แสดงให้เห็นว่าการเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ย่อมมีผลประโยชน์แอบแฝง ซึ่งบางคนมักจะทำตัวเป็นกรรมาธิการงบประมาณมืออาชีพ จองตำแหน่งขอเป็นกรรมาธิการงบประมาณทุกปี ถ้าปีไหนพลาดโอกาส ก็จะออกอาการ ฟาดงวง ฟาดงา ตามที่เป็นข่าวให้เห็นอยู่บ่อยๆ

สำหรับตนเป็น ส.ส.มาหลายสมัย เป็นนักการเมืองมาเกือบ20ปี แต่ยังไม่เคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณ หรืออนุกรรมาธิการเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะไม่มีความถนัดและไม่ประสงค์จะไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดงบประมาณใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลในการพิจารณางบประมาณในปีนี้ ก็พร้อมจะทำหน้าที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อจะล้างความชั่วร้าย การหาประโยชน์แอบแฝง ในการพิจารณางบประมาณแผ่นดินประจำปีของรัฐบาลให้หมดสิ้นไป