posttoday

"เฉลิม" ชงร่างรธน.ใหม่ 5 มาตรา ยุบสภา - เลือกตั้งใหม่ทันที

12 สิงหาคม 2563

เฉลิม เสนอ ร่างรธน.ฉบับชั่วคราว 5 มาตรา ให้ยกเลิก รธน.ปี 60 ใช้รธน.ปี 40 แทน ให้ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ ก่อนร่างรธน.ฉบับถาวรให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯและแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เสนอ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2563เพื่อเป็นทางออกให้กับสังคม โดยมี 5 มาตรา คือ

มาตรา 1 ให้ยกเลิก รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช2560 ตั้งแต่วันที่....พุทธศักราช 2563 และให้นำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช2540 มาใช้บังคับแทนไปพลางก่อนจนกว่าจะได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับถาวรต่อไป

มาตรา 2 รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ซึ่งนำมาใช้ไปพลางก่อน บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณี การปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

มาตรา 3 ให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร ภายใน 60วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้มีผลใช้บังคับ

มาตรา 4 ให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ที่นำมาใช้ไปพลางก่อนภายใน 60 วัน นับแต่วันที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร

มาตรา 5 การร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 โดยให้แล้วเสร็จและประกาศใช้ภายใน 120 วัน นับแต่วันจัดให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

"เฉลิม" ชงร่างรธน.ใหม่ 5 มาตรา ยุบสภา - เลือกตั้งใหม่ทันที