posttoday

รังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล ยื่นประกันตัว "อานนท์-ไมค์ ระยอง"พร้อมประณามการจับกุม

07 สิงหาคม 2563

ตำรวจยื่นฝากขังค้านประกันตัว “อานนท์ นำภา” กับ “ไมค์ระยอง”คดีนำม็อบยุยง ปลุกปั่น ก่อความวุ่นวายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยศาลสั่งไต่สวนคำร้องคัดค้านฝากขัง

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยงมาตรา 116 จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 - 18 ส.ค.2563 เนื่องจากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบพยานเพิ่มอีกหลายปาก และรอผลตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา

ทั้งนี้ในชั้นสอบสวนพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นได้ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนฯ ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ

นอกจากนี้ข้อหาร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดฯ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดใดซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯ , ร่วมกันวางหรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือกระทำด้วยประการใดในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้คัดค้านกระประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองด้วย ในขณะที่ผู้ต้องหาก็ได้ยื่นคำคัดค้านการฝากขังครั้งนี้ด้วย อ้างเหตุการถูกจับกุมโดยมิชอบ

อย่างไรก็ตามหลังจากที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลให้พิจารณาแล้ว นายอานนท์ ได้ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ ที่ใช้วิชาชีพทนายความเป็นหลักประกันโดยมีใบอนุญาตว่าความมาแสดงยืนยัน ส่วน นายภาณุพงศ์ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่ง ส.ส. มาขอประกันตัว ซึ่งล่าสุดศาลได้มีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขัง

ขณะเดียวกัน นายรังสิมันต์ โรม ยังได้ทวิตข้อความประณามการจับกุมนายอานนท์และนักกิจกรรมอื่นๆโดยระบุว่า “ผมขอประณามการควบคุมตัวคุณอานนท์และนักกิจกรรมอื่นๆ นี่คือการปฏิเสธข้อเรียกร้องของนศ. ที่ต้องการให้หยุดคุกคามประชาชน การจับคือการใช้กฎหมายคุกคามประชาชนเพียงเพื่อปกป้องรัฐบาลให้อยู่สืบทอดอำนาจได้ นี่ไม่ใช่แค่จับอานนท์ แต่นี่คือการทำลายหลักการพื้นฐานตามรธน.ที่คุ้มครองเสรีภาพของประชาชน”

“ผมรู้จักอานนท์มานาน เคยเคลื่อนไหวทำกิจกรรมด้วยกันมาก่อน อานนท์เป็นทนายช่วยคดีให้นักกิจกรรมทางการเมือง ผมยืนยันว่า คนๆนี้ไม่ใช่คนเลวร้าย คือคนที่อุทิศตนเพื่อบ้านเมือง เราต้องไม่ปล่อยให้คนที่ซื่อตรงและหวังดีต่อประเทศชาติได้รับความอยุติธรรมอีกต่อไป #saveทนายอานนท์

“ผมและเพื่อนส.ส. ของพรรคก้าวไกลเตรียมเอกสารเพื่อยื่นประกันตัวให้กับคุณอานนท์ และนักกิจกรรมทางการเมืองที่จะถูกดำเนินคดี ซึ่งหวังว่าศาลจะให้คุณอานนท์และผองเพื่อนได้กลับบ้านนะครับ #saveทนายอานนท์”

ขณะเดียวกัน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)? ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ระบุว่า บช.น. ขอเรียนให้ทราบว่า การดำเนินคดีและการจับกุมแกนนำจัดกิจกรรมทั้ง 2 รายดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายของผู้ถูกจับกุม ได้ให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายแล้ว