posttoday

อนุดิษฐ์แนะนายกฯสั่งทุกฝ่ายร่วมแก้รธน.

07 สิงหาคม 2563

“อนุดิษฐ์”เลขาฯเพื่อไทยแนะนายกฯสั่งทุกฝ่ายร่วมแก้รธน.เชื่อแตะถ่วง คนเข้าร่วมกับแฟลชม็อบเพิ่ม

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2563 ที่สภาผู้แทนราษฎร น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมเดินหน้าเต็มที่เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ออกแบบรัฐธรรมนูญฉบับลายพรางเพื่อสืบทอดอำนาจ จนบ้านเมืองมีปัญหา เศรษฐกิจตกต่ำ คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทำให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนต้องออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขอยู่ในขณะนี้

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.และพวกพ้องอยู่เบื้องหลังการสร้างรัฐธรรมนูญปี 60 ฉบับนี้ขึ้นมาเอง พร้อมกับผูกเงื่อนตายให้แก้ไขได้ยากมาก ยกเว้นจะได้รับไฟเขียวจาก พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น ดังนั้นหากนายกรัฐมนตรีมีความจริงใจก็สามารถแก้ไขได้ทันที ไม่จำเป็นต้องออกตัวโยนให้เป็นเรื่องของรัฐสภา เพราะการแก้ไขต้องใช้เสียงสนับสนุนจากทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ 250 สว. ที่ พล.อ.ประยุทธ์แต่งตั้งขึ้นมาเองกับมือทั้งสิ้น ส่วนการเดินสายรับฟังความเห็นย่อมกระทำได้ แต่คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเรียกร้องจากประชาชนทั้งประเทศได้อย่างแน่นอน

“หาก พล.อ.ประยุทธ์ มีความประสงค์จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากคนรุ่นใหม่ก็ย่อมกระทำได้ แต่ก็น่าแปลกใจที่ท่านเป็นนายกฯมา 6 ปี ยังไม่รู้อีกหรือว่านักศึกษาและประชาชนต้องการอะไร โดยเฉพาะเสียงของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาจัดกิจกรรมแฟลชม็อบเรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญและยุบสภา ผมเชื่อว่าคนทั่วประเทศได้ยินชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องได้ยินเช่นกัน ดังนั้นอย่าเสียเวลาจัดเวทีเดินสายรับฟังเพื่อซื้อเวลาให้คนเขายี้แบบนี้เลย” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนเองขอกราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยความหวังดีในฐานะนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้องที่มีความเคารพต่อรุ่นพี่ว่า ประชาชนทั้งประเทศเฝ้ารอคอยความชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและยุบสภา และทราบดีว่า รัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และ 250 ส.ว. ถือเป็นพวกเดียวกัน ดังนั้นการเตะถ่วงหรือขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะยิ่งกลายเป็นประเด็นเร่งเร้าให้ม็อบจุดติดและทำให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมกับม็อบมากขึ้น เหตุการณ์ลักษณะนี้เชื่อได้ว่าจะทำให้การชุมนุมขยายตัวและแพร่หลายไปทั้งประเทศ เพราะประชาชนคงรับไม่ได้ ที่รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นตนเองจึงอยากขอวิงวอนให้นายกรัฐมนตรีและพวกพ้องรีบสั่งการทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด