posttoday

"ปิยบุตร"ชวนจับตา"บิ๊กตู่"นำครม.ถวายสัตย์ฯคำปฏิญาณตามรธน.หรือไม่

07 สิงหาคม 2563

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ชวนจับตา "นายกฯ" จะนำ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตน ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Piyabutr Saengkanokkul -ปิยบุตร แสงกนกกุล” ว่า จับตาประยุทธ์นำรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ จะไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญเหมือนปีก่อนหรือไม่?

วันนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 6 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กำหนดให้ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ว่า

“ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ”

เมื่อปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่มาตรา 161 กำหนด โดยขาดคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ไป

ผมได้เปิดประเด็นดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร และนำไปแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ต่อมาพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าชื่อกันเสนอญัตติอภิปรายโดยไม่มีการลงมติ เพื่อนำประเด็นปัญหาการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญไปอภิปรายกัน

มาปีนี้ เมื่อมีการปรับคณะรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีใหม่อีก 6 คน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องนำรัฐมนตรีเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ

จึงเป็นที่น่าจับตาว่านายกรัฐมนตรีจะนำรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่

ครั้งนี้จะขาดคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” อีกหรือไม่?

ปีก่อน ผมจับได้จากการดูข่าวในพระราชสำนัก เช่นเดียวกัน ปีนี้เราจะทราบได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ คงต้องรอดูจากข่าวในพระราชสำนัก

แต่ถ้าหากว่าไม่มีข่าว หรือ ในข่าวมีแต่ภาพ ไม่มีเสียง เราก็ไม่อาจทราบได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีใหม่ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่าอย่างไร