posttoday

"ประวิตร"ลงพื้นที่เชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยประชาชนประสบอุทกภัย

06 สิงหาคม 2563

"พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่ เชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือประชาชน ประสบอุทกภัย พายุ "ซินลากู" เก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง แก้ปัญหาลำไยส่งออก 8 จังหวัดภาคเหนือ หลังกระทบโควิด-19

เมื่อ 6 ส.ค.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า วันนี้เวลา14.00น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และแก้ปัญหาเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในพื้นที่ 8 จว.ภาคเหนือ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุม นานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้รับฟังการบรรยายสรุปจาก มท.โดย ปภ.และทภ.3 เพื่อรับทราบสถานการณ์อุทกภัย จากพายุ "ซินลากู" ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้แก่ ทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือน รวมทั้งพื้นที่การเกษตร ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือ โดยรัฐบาลได้แสดงความห่วงใยแก่พี่น้องประชาชน และติดตามสถานการณ์อุทกภัย อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้ทุกภาคส่วน ได้บูรณาการทำงาน โดยนำกำลังคนและเครื่องจักรกลต่างๆเข้าไปให้ความช่วยเหลือ อย่างเต็มที่ภายใต้การควบคุมของ ผวจ.ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ (Single Command)

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ผวจ.ทุกจังหวัด หน่วยทหารในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีมาตรการเฝ้าระวัง และการแจ้งเตือนเหตุการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชน อย่างทั่วถึง ทันเวลา ตามแผนเผชิญเหตุ และเตรียมแผนการอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงเตรียมแผนการแจกถุงยังชีพ พร้อมจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามได้มอบนโยบายให้ทุกจังหวัด ดำเนินการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้าด้วย ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ผลผลิตลำไยในพื้นที่ 8 จว.ภาคเหนือ ซึ่งเกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องถูกระงับการส่งออกและการรับซื้อลำไยจากพ่อค้า ประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลได้มีความห่วงใยต่อพี่น้องเกษตรกร และลงมาให้ความช่วยเหลือ เพื่อแก้ไขปัญหาทั้ง การกระจายผลผลิตลำไยออกจากแหล่งผลิต การแปรรูป รวมถึงการชดเชยเยียวยาให้แก่เกษตรกรในอัตราไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ โดย กษ.จะได้นำเสนอ ต่อ ครม.ต่อไป

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาของผู้ได้รับผลกระทบจากการปลูกลำไยทั้ง 8จังหวัด จากปัญหาน้ำท่วม รวมถึงภัยแล้ง ที่ผ่านมา โดยท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ฝากความห่วงใยและความปรารถนาดี พร้อมมอบกำลังใจให้แก่พี่น้องประชาชน และเกษตรกร ทุกคน โดยขอให้มีความเข้มแข็ง และให้มั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความมั่นคง และยั่งยืนโดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อย่างเด็ดขาด

"ประวิตร"ลงพื้นที่เชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยประชาชนประสบอุทกภัย