posttoday

"บิ๊กตู่"เสียดาย "สมคิด- 4 กุมาร"ลาออก เร่งปรับครม. ไม่เกิน ส.ค.

16 กรกฎาคม 2563

นายกรัฐมนตรี เสียดาย "สมคิด- 4 กุมาร"ลาออก รับมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เร่งปรับครม. ไม่เกิน ส.ค.

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ลาออก ว่า รับทราบแล้ว ที่ผ่านมาได้คุยกับนายสมคิด เป็นระยะ ในเรื่องของสุขภาพ และนายสมคิด บอกมานานแล้วว่าพร้อมที่จะทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่า ตนเองไม่มีอะไรกับนายสมคิด และยังเคารพนายสมคิด เหมือนเดิม ในฐานะที่เป็นทหารเวลาทำงานกับใครก็จะมีความผูกพัน และนายสมคิดก็ถือว่าทำงานมาด้วยกัน 5 ปีสำเร็จงานในขั้นต้นแล้ว ในการวางพื้นฐาน ทั้งเรื่องดิจิทัล การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และยังได้ร่วมงานกับอีก 3 รัฐมนตรี ในการวางพื้นฐานการพัฒนาต่างๆ ไว้ และยอมรับว่าเสียดาย ทั้งหมด แต่จำเป็นด้วยความสำคัญทางการเมือง แม้ตนเองจะไม่คุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่ต้องตัดสินใจ และจากกันด้วยดี เพราะไม่มีการให้ร้ายต่อกัน และจากเหตุดังกล่าวส่งผลให้ปรับ ครม.เร็วขึ้น ภายในเดือนสิงหาคม โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ ร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เสร็จสิ้น เพราะมีคนทำงานอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างนาน โดยต้องปรับให้เร็วเท่าที่จะทำได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งต้องไปถามบุคคลที่อยากให้เป็นว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งตอนนี้บุคคลที่ทาบทามไปยังไม่ตอบชัดเจน ยืนยันว่า มีคนนอกเข้ามาแน่นอน และยอมรับว่า การปรับ ครม.ตนเองมีความกดดัน เพราะไม่คุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่มีความจำเป็นต้องทำเพราะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองแล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยการว่า การปรับ ครม. จะให้ถูกใจทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือ คนที่อยากให้มารับตำแหน่ง จะรับหรือไม่ เพราะบางคนมีภารกิจอยู่แล้ว แม้กระทั่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่ลาออกไปก็มีงานนอกอยู่

ส่วนรายชื่อบุคคลที่อยู่บนหน้าสื่อที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เช่น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้ว นายไพรินทร์ มีปัญหาอะไรหรือไม่ เช่นเดียวกันกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐคัดค้าน โดยเห็นว่าควรจะเลือกคนในพรรคนั้น นายกรัฐมนตรีให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม เรื่องตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีจะพิจารณาด้วยตนเอง พร้อมกับย้ำว่า การปรับ ครม.จะทำให้ดีที่สุด และมั่นใจในตนเอง ไม่มีปัญหา และการปรับ ครม.ไม่เกินเดือนหน้านี้เห็นโฉม ครม.ใหม่