posttoday

"ศรีสุวรรณ" แนะ "หมอทวีศิลป์" อย่าอวยผู้มีอำนาจเกินไปเดี๋ยวเสื่อมตาม

16 กรกฎาคม 2563

ศรีสุวรรณ มองกรณี หมอทวีศิลป์ ขอโทษคนไทยพร้อมจะทบทวนการทำงานโฆษกฯ ศบค.เป็นสิ่งดี-แนะอย่าปกป้องหรืออวยผู้มีอำนาจเกินไปเดี๋ยวจะเสื่อมตาม

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงการทำหน้าที่ของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.จากกรณีที่วันนี้ออกมากล่าวขอโทษคนไทยและชาวจังหวัดระยอง พร้อมจะทบทวนการทำงานที่บางครั้งอาจทำให้ประชาชนไม่สบายใจ

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ผมไม่ได้จงเกลียดจงชังคุณหมอเป็นการส่วนตัว แต่ผมเห็นว่าคุณหมอทำหน้าที่เกินคำว่า "โฆษก" ไปสักหน่อย (โฆษก หมายถึง ผู้ประกาศ ผู้โฆษณา หรือผู้แถลงข่าวแทน แต่ไม่ใช่ผู้แก้ตัวให้) โดยพยายามใช้จิตวิทยาผสมกับการทำหน้าที่ในนามผู้ใกล้ชิดผู้มีอำนาจ ในการแก้ต่าง แก้ตัวให้ผู้มีอำนาจ ซึ่งไม่อาจเรียกว่า "ชี้แจง" ได้

เพราะเวลาหนึ่งหมอแถลงให้ทุกคนเข้มงวดต่อการป้องกันโควิด 19 แต่ในเวลาหนึ่งคุณหมอกับอวยผู้มีอำนาจทั้งๆที่ข้อเท็จจริงพิสูจน์ได้จากการกระทำ ว่าเป็นการหละหลวมหรือละเลยต่อหน้าที่ ถ้าคุณหมอทำหน้าที่โฆษก ต้องแถงว่าอะไรผิดก็ต้องผิด อะไรถูกก็ต้องว่าถูก แต่ที่ผ่านมาถ้าผู้มีอำนาจทำผิดคุณหมอ กลับปกป้องและแถลงแบบเอาสีข้างเข้าถูก

ดังนั้น การแถลงขอทบทวนตัวเองในครี้งนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องไม่มีซ้ำสองอีกแล้ว และอย่าไปลอกเลียนแบบผู้นำที่ "ขอโทษ"ๆๆๆๆๆ จนเฝือไปแล้ว และไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ซึ่งมันย้อยแย้งกับคำว่าผมขอรับผิดชอบเอง ซึ่งเด็กอมมือมันก็รู้ว่า ท่านคิดอะไร ท่านมีภาพลักษณ์ที่ดี แต่ถ้าอวยผู้มีอำนาจที่คนเขาด่ามากเกินไป เดี๋ยวท่านจะเสื่อมตามผู็มีอำนาจไปซะเองนะ จะบอกให้ด้วยรัก

"ศรีสุวรรณ" แนะ "หมอทวีศิลป์" อย่าอวยผู้มีอำนาจเกินไปเดี๋ยวเสื่อมตาม