posttoday

ผบ.ทอ.วางโผ "ทัพฟ้า" ในใจเสร็จแล้ว-รอผู้คัดเลือกเคาะ

16 กรกฎาคม 2563

พล.อ.อ.มานัต เผยวางโผทหารกองทัพอากาศในใจเสร็จแล้ว-ชี้รอ พล.อ.ประยุทธ์ ส่งสัญญาณ โยนความหนักใจให้คนคัดเลือก

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารในส่วนกองทัพอากาศ ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เดี๋ยวจะมีสัญญาณ จากกระทรวงกลาโหม แจ้งมาซึ่งก็เป็นไปตามกลไก

ทั้งนี้ ทอ.เราจะยึดมั่นในหลัก 6 ประการกับ 10 Q ที่เราจะใช้ในการพิจารณาว่า ใครสมควรที่เป็นผู้นำกองทัพอากาศต่อไป ทั้ง ฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย ขยันมั่นเพียร และมีความจงรักภักดี ซึ่งเป็นโลโก้ทหารอากาศ วันนี้แคนดิเดตทุกคนยังเข้าตา เป็นจังหวะเวลาของเขาที่ต้องเป็นผู้นำกองทัพ

เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ส่งสัญญาณ เมื่อถึงกลางเดือน ก.ค.-ส.ค. เป็นเวลาการจัดทำโผ ซึ่งต้องทำก่อน ก.ย.นี้

ทั้งนี้โผส่วนกองทัพอากาศ ในใจเสร็จหมด เหลือเพียงทำแค่เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่มีอะไรต้องหนักใจ ความหนักใจอยู่ที่ผู้ถูกคัดเลือก ว่าเป็นคนดี 6 ประการ และมี 10 Q ครบถ้วนหรือไม่

ทั้งนี้ หลักนิยม ทอ.10 Q คือ IQ -MUQ-CQ -LQ-AQ-ACQ-EQ-MQ-SQ-PQ

1. IQ ความฉลาดทางวิทยาศาสตร์ ความฉลาดทางคณิตศาสตร์ ต้นทุนทางธรรมชาติที่มนุษย์นายทหารสัญญาบัตร แต่ละคนมีมากน้อยไม่เท่ากัน

2. MUQ ความฉลาดทางด้านคุณธรรมจริยธรรม หากไม่ผ่านเกณฑ์นี้ก็ถือว่าหมดสิ้นคุณสมบัติของการเป็นคนที่มีขีดความสามารถ MUQ เป็น Q ที่สืบเนื่องจาก IQ โดยตรง มันเป็นวิถีทางธรรมชาติบนความอยู่รอด บนการเอาตัวรอดของบรรดาสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย โดยเฉพาะมนุษย์และนักรบ

3. CQ ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนายกระดับการแก้ปัญหาเป็น Q ที่สืบเนื่องมาจาก IQ

4. LQ ความเป็นผู้นำนำการตั้งโจทย์ในการพัฒนายกระดับกับการแก้ปัญหาแบบเชื่อมโยงและควบคู่กันเสมอ

5. AQ ความสามารถในการแก้วิกฤติบนการพัฒนายกระดับการแก้ปัญหาซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ก็คือการแก้วิกฤติที่ปัจจัย คน หรือมนุษย์

6. ACQ ความรับผิดชอบ บนตนเอง และบนองค์กรเป็น Q ที่สืบเนื่องมาจาก MUQ

7. EQ ความฉลาดทางอารมณ์เป็น Q ที่สืบเนื่องมาจาก ACQ ความนุ่มนวลมีเหตุผลอธิบายได้เชื่อมโยงละเอียดชัดเจนบนความรับผิดชอบ ไมเกรี้ยวกราดไม่ดุด่า ไม่ใช้อารมณ์บนความไม่รับผิดชอบ

8. MQ ความสามารถในการจัดการองค์กรให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างสอดรับกับยุคสมัยที่ควรจะเป็น สอดรับกับกระแสโลกาภิวัตน์จากยุคเกษตรกรรมสู่ยุคอุตสาหกรรมสู่ยุคข้อมูลข่าวสารดิจิตอลและสู่ยุคอนาคตอันยาวไกล

9. SQ จิตวิญญาณที่ปรากฏออกมาในรูปของความเพียรพยายามในการพัฒนายกระดับองค์กรให้ทันสมัยสอดรับกับยุคสมัยเชื่อมโยงและควบคู่กับการแก้ปัญหาบนประเด็นสำคัญ 2 ประเด็นคือ 1) สารัตถะ (Object) 2) เวลา (time)

10. PQ ความฉลาดทางร่างกายคือทักษะของความแข็งแกร่งและการเคลื่อนไหวเป็น Q ที่สืบเนื่องมาจาก LQ ความเป็นผู้นำของการเป็นนายทหารสัญญาบัตรที่ดี