posttoday

ยังไม่ตั้งพรรค!4 ยอดกุมารลาลุงตู่จากกันด้วยดี

16 กรกฎาคม 2563

อุตตม นำทีม 4 กุมาร - สมคิด ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ได้ถูกกดัน ถือว่า จากกันด้วยดี ด้าน "สนธิรัตน์" ยัน ยังไม่คิดตั้งพรรคใหม่ ขอพักผ่อนก่อน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการปรับครม.ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล พร้อมไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ศาลพระพรหม ศาลตายาย ศาลพระภูมิ โดย ทั้งหมดสีหน้ายิ้มแย้ม ถือว่าเป็นการจากกันด้วยดี

นายอุตตม แถลงว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกเรียบร้อยแล้วผ่าน นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีผลวันนี้ โดยในส่วนของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้ฝากหนังสือลาออกมากับนายกอบศักดิ์ ทั้งนี้การลาออก ก็เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ความคลุมเครือหายไป ช่วยลดความกดดันทางการเมืองต่อนายกฯ ยืนยันเป็นการตัดสินใจร่วมกันเองไม่ได้ถูกกดดัน "ถือว่าจากกันด้วยดี" ซึ่งอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็พร้อมทำ ทั้งนี้ ตนไม่ยึดติดและไม่รู้สึกเสียดาย ไม่เจ็บตัวจากการเมือง เมื่อถึงเวลาก็สับเปลี่ยน ส่วนใครจะมารับหน้าที่ต่อนั้นตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่านายกฯจะหาบุคคนที่มีความรู้ความสามารถ ยัน พวกเรา ไม่ยึดติดตำแหน่ง เชื่อว่าไม่ว่าจะใส่หมวกในไหนก็ทำประโยชน์เพื่อประเทศได้

ด้าน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พวกเราทั้งหมดขอพักบทบาทการเมืองในขณะนี้ก่อน โดย ณ วันนี้ "ยังไม่คิดตั้งพรรคการเมือง" แต่ก็พร้อมช่วยคิดเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง ตอนนี้ขอพักผ่อนก่อน ทั้งนี้ สิ่งที่กังวล คือ สถานการณ์บ้านเมือง ที่ต้องการพลังในการทำงาน โดยเราไม่อยากเห็นการเมืองเป็นอุปสรรค ซึ่งเราอยากเป็นส่วนช่วยบ้านเมือง ให้มีกลไกลที่ไม่ต้องคลุมเครือ