posttoday

ทหารพยายามทำทุกอย่างแล้ว! "บิ๊กป้อม"ตอบคำถามปมวีไอพีต่างชาติติดโควิด

14 กรกฎาคม 2563

"ประวิตร"ระบุทหารพยายามทำหน้าที่ทุกอย่างแล้วในการป้องกันโควิดระบาด ชี้จะทบทวนมาตรการเปิดรับวีไอพีต่างชาติเข้าไทยหรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของศบค.

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีทหารอียิปต์เข้าพักโรงแรมใน จ.ระยองติดเชื้อโควิด-19 และมีการออกไปสถานที่สาธารณะว่า ต้องรอฟังจาก ศบค.ว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร รวมถึงจะต้องมีการสอบสวนโรค ด้วย

เมื่อถามว่า กรณีนี้ ทำให้ทหารถูกโจมตีอย่างหนัก นั้น พลเอกประวิตร ระบุว่า ทหารได้พยายามทำหน้าที่ทุกอย่างซึ่ง พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ออกมาพูดในเรื่องนี้แล้ว รวมทั้ง ในการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดโดยเฉพาะบริเวณแนวชายแดน แต่จะไปตรวจจับทุกคน คงเป็นไปไม่ได้เพราะไม่ทราบว่า บางคนแอบลักลอบเข้าประเทศทางไหนบ้าง และอยู่ในระหว่างการติดตาม

เมื่อถึงการทบทวนมาตรการเปิดรับคณะแขก VIP เข้าประเทศหรือไม่นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ต้องให้ศบค.ประชุมร่วมกันก่อน เพราะไม่อยากพูดอะไรที่มันเลยขอบเขตหน้าที่ไป

ส่วนการทบทวนการบังคับใช้พรกฉุกเฉินควบคุมโควิดฯ นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องให้เป็นเรื่องหารือในที่ประชุมศบค.โดยมี ศบค.ชุดเล็ก พิจารณาก่อนเพราะไม่ใช่การตัดสินใจของ ใครคนใดคนหนึ่ง

สำหรับแนวทางการเปิดประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว Travel Bubble จะชะลอออกไปหรือไม่นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า "ยังๆๆ"