posttoday

"บิ๊กตู่"ย้ำชัดในปีนี้มีเลือกตั้งท้องถิ่นแน่รอตัดสินใจเป็นพื้นที่ไหน

13 กรกฎาคม 2563

นายกฯย้ำชัดในปีนี้มีเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน ขอรอตัดสินใจเป็นพื้นที่ไหนขณะที่ "วิษณุ" ชี้ต้องหารือหลายฝ่าย คุยให้ตกผลึกก่อนนำเข้าครม.

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการเพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า "ยังไม่รู้ ยังไม่ทราบเลย เดี๋ยวคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เขาก็จะทำเรื่องมาก่อน แต่ในปีนี้ก็จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนที่จะเริ่มก่อนก็จะตัดสินใจเอง"

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มาหารือ ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นที่นายกฯ เคยระบุว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้ง 1 ครั้งในปีนี้นั้น หมายถึงการเลือกตั้งประเภทหนึ่ง โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นมีด้วยกัน 4 ประเภท คือ 1.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 2.องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 3.เทศบาล และ 4.พื้นที่พิเศษ คือ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา

ผู้ส่อข่าวถามว่า สามารถจัดเลือกตั้งได้ในปีนี้เลยได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าปีหนึ่ง คือ ปี พ.ศ. ไม่ใช่ปีงบประมาณ เมื่อถามว่า นอกจากทางกระทรวงมหาดไทยแล้วจะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องคุยหลายฝ่าย ซึ่งจะมีการเชิญกกต. มาคุยด้วย แต่ยังไม่ได้นัดวัน หากได้ข้อมูลทั้งหมดก็จะแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ