posttoday

นายกฯเตือนอาบ อบ นวด อย่าแอบค้าประเวณี ลั่นส่งจนท.สุ่มตรวจ

30 มิถุนายน 2563

"บิ๊กตู่" เตือนผู้ประกอบการอาบ อบ นวด ห้ามค้าประเวณี ลั่นส่งเจ้าหน้าที่ตรวจ หากจับได้ถูกลงโทษแน่ บอกห่วงทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงกรณี การผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 ที่อนุญาตให้ เปิดกิจการอาบ อบ นวด ได้แต่ห้ามค้าประเวณี มีการตั้งข้อสังเกต ว่าจะสามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตรงนี้ต้องคำนึงถึง ว่าจะสร้างความสมดุลได้อย่างไร กับภาคเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ ผู้รับบริการ และผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อาชีพเหล่านี้

ส่วนเรื่องการห้ามค้าประเวณี ที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะปฏิบัติได้จริงหรือไม่นั้น คงต้องไปตรวจบ้าง ในสถานที่ก็ขอให้ระมัดระวังก็แล้วกัน ถ้าถูกจับได้ก็ต้องถูกลงโทษ เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตามมาตรการ และกฎหมายการห้ามค้าประเวณีมีอยู่แล้ว ทุกอย่างอยู่ที่คนปฏิบัติทั้งสิ้น กฎหมายมีทุกตัวแล้วทำไมต้องเพิ่มภาระเจ้าหน้าที่ให้ไปตรวจอีก

"ถ้าเรารู้จักว่าจะต้องทำตัวอย่างไรในช่วงนี้ก็ต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด เพราะการผ่อนคลายระยะที่ 5 เป็นความเสี่ยงสูง รัฐบาลยอมรับความเสี่ยงเหล่านี ซึ่งเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการรับสถานการณ์ไว้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสาธารณสุข ด้านการบริการ ตรวจโรค รักษาโรค ทั้งหมดได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว เราถึงกล้าที่จะผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อยู่ที่คนเราทุกคน รู้อยู่แล้วว่าอะไรคือความเสี่ยง อะไรคืออันตราย อย่าไปเผลอลืมตัว เมื่อดื่มสุราไปแล้วก็มักจะไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น สิ่งเหล่านี้เป็นอันตรายของพวกเรา นายกฯ เป็นห่วงทุกคน มาตรการอาจจะเยอะไปบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นเพียงการเริ่มต้น ถ้ามันดี ก็จะสามารถผ่อนคลายอย่างอื่นได้อีก