posttoday

แรมโบ้อีสานมั่นใจปชช.หนุนคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินป้องกันโควิด-19ระบาดรอบ2

30 มิถุนายน 2563

"สุภรณ์ อัตถาวงศ์" ขอฝ่ายค้านอย่ากลัวไปก่อนปมทุจริตระหว่างต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 ไม่ให้โควิด-19ระบาดรอบ2 เชื่อนายกฯไม่ยอมเด็ดขาด

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณี 3 แกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , นายสุทิน คลังแสง และนายวัฒนา เมืองสุข ออกมาเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะอาจเป็นข้ออ้างในการแสวงหาผลประโยชน์ในการใช้งบประมาณ หรือเกรงว่าจะมีการเปิดช่องทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ต้องประมูล ว่า "หากแกนนำพรรคเพื่อไทยได้ฟังนายกฯ และ ศบค. แถลงข่าว จะทราบว่าการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้นั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่อาจมีการระบาดอีกรอบ เนื่องจากในต่างประเทศยังมีสถานการณ์อยู่และเพิ่มขึ้นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไทยเราจะประมาทไม่ได้เด็ดขาด ถ้าเชื้อไวรัส หวนกลับมาอีก พรรคเพื่อไทยจะรับผิดชอบความสูญเสียได้ไหม

นอกจากนี้ ยังเป็นการรองรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 ที่จะมีการเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ รวมถึง การผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม เช่นผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังมีความสำคัญคือ สามารถควบคุมการเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรทุกช่องทาง สามารถจัดทำระบบติดตามตัว กักตัว หรือเฝ้าระวังได้ รวมทั้งการควบคุมโรค โดยใช้มาตรการครอบคลุมในทุกกิจกรรมและกิจการที่เกี่ยวข้อง โดยจะช่วยจัดการได้ทันท่วงที และยังเป็นการบูรณาการการทำงานให้เป็นเอกภาพ มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมองว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ เพราะสามารถทำให้ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ได้เป็นอย่างดี โดยเห็นได้จากที่กรุงเทพโพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารจัดการโควิด-19 ของรัฐบาล และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีส่วนต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มากถึงมากที่สุด จึงยังมั่นใจว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 คลี่คลายลงมากกว่านี้แล้ว นายกฯ จะยกเลิกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ นายกฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ถึงแม้ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจจะกระทบกับประชาชนอยู่บ้าง แต่ก็ได้การผ่อนปรนมาตรการกิจการและกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นเกือบหมดทุกอย่าง เพราะนายกฯ มีความห่วงใยผู้ประกอบการต่างๆ ให้สามารถเปิดกิจการ สร้างรายได้ เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศขยับตัวขับเคลื่อนไปได้

ดังนั้น ขอให้ฝ่ายค้านใจเย็นๆก่อน อย่าเพิ่งกลัวไปก่อนว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเป็นการเปิดช่องว่างให้มีการทุจริตในช่องทางต่างๆ และทางฝ่ายค้านเอง ก็มีกระบวนการตรวจสอบหลายช่องทาง ในสภาฯ ก็มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบติดตามการใช้งบ พ.ร.ก.กู้เงิน และงบโควิดอยู่แล้วมิใช่หรือ ซึ่งนายกฯ ได้ย้ำอยู่เสมอ ที่จะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น โดยหากมีข้อมูลหลักฐานต่างๆในการทุจริต ก็ขอให้นำมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งหากพบมีความผิดจริง นายกฯจะไม่ปล่อยไว้อย่างแน่นอน

"วันนี้ พรรคเพื่อไทยเอาเวลาไปบริหารจัดการภายในพรรคตนเองเองก่อนจะดีกว่า อย่าให้แกนนำในพรรคต้องไหลทะลักออกมาตั้งกลุ่มใหม่ จนเกิดการขัดแย้งทะเลาะกันรุนแรงในพรรคอย่างหนักตามที่เป็นข่าว เอาเวลาไปคิดที่จะทำพรรคไม่ให้แตกแยก ดีกว่าที่จะต้องมากังวลกับรัฐบาล เพราะทั่วโลกให้การยอมรับแล้วว่า นายกฯ และรัฐบาลไทยบริหารจัดงานกับไวรัสโควิดได้ดีที่สุด ก็เหลือแต่ฝ่ายค้านเมืองไทยนี่แหละ ที่จ้องค้านไปทุกเรื่อง ค้านแบบไร้เหตุผลตลอดมา จนประชาชนเบื่อหน่ายที่สุด" นายสุภรณ์ฯ กล่าว.