posttoday

"เพื่อไทย"รุมค้านต่ออายุพรก.ฉุกเฉินย้ำทำให้นักลงทุนเผ่น

29 มิถุนายน 2563

พรรคเพื่อไทยแถลงต้านการต่ออายุพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน อ้างไม่มีความจำเป็นแล้วเป็นอุปสรรค์ต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจ และเป็นช่องทางให้มีการทุจริตงบประมาณ จี้ให้ยกเลิกโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.พรรคเพื่อไทย(พท.)แถลงคัดค้านการต่ออายุพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยเห็นด้วยกับการใช้ พรก.ฉุกเฉิน และควรนำพ.ร.บ.โรคระบาดมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดโรคระบาดขึ้นในไทย ก็ใช้เพียงพ.ร.บ.โรคระบาด ในตอนแรกที่มีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินก็เห็นด้วยเพื่อให้เกิดความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นการติดเชื้อในประเทศไม่มีแม้แต่รายเดียวเป็นเวลา 34 วันติดต่อกัน จึงไม่มีความจำเป็นในการต่อพรก.ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่าการคงพรก.ฉุกเฉินไว้จะทำให้เกิดข้อเสียมากขึ้น รัฐบาลต้องรักษาวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น การคงพรก.ฉุกเฉินสร้างความไม่มั่นใจในการค้าการลงทุน อีกทั้งการใช้งบประมาณต้องโปร่งใส ตราบใดที่ยังคงพ.ร.กฉุกเฉินอยู่ การใช้งบต้องเป็นวิธีพิเศษ เกรงว่าจะใช้เป็นข้ออ้างในการหาประโยชน์ ในใช้งบประมาณได้

"เพื่อไทย"รุมค้านต่ออายุพรก.ฉุกเฉินย้ำทำให้นักลงทุนเผ่น

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การต่อพรก.ฉุกเฉินอาจเป็นการเปิดช่องให้ทุจริตเพิ่มขึ้น เพราะหลังจากที่มีคณะกรรมาการกรั่นกรองขึ้นมา และได้วินิจฉัยข้อขัดแย้งจนนำไปสู่การแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะโดยปกติการจัดซื้อจัดจ้างโดยงบประมาณที่มีมูลค่าสูง จะต้องเข้าสู่กระบวนการประมูล (อีบิดดิ้ง) ซึ่งในระหว่างที่บังคับใช้พรก.ฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องใช้การจัดซื้อจัดจ้างแบบอีบิดิ้ง สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงการคงพรก.ฉุกเฉินไว้ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้อาศัยพรก.ฉุกเฉินยกเว้นการประมูล จึงตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างทันตามแผนเดิมที่ต้องแล้วเสร็จในเดือนมิ.ย. การขยายพรก.ฉุกเฉินจึงเกิดขึ้น นี่เป็นข้อเท็จจริงที่ประจักษ์ชัด หากรัฐบาลเห็นว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้สะท้อนไม่เป็นความจริงขอให้ชี้แจงว่า สิ่งที่ได้ทำเป็นการเปิดช่องไปสู่การทุจริจหรือไม่

ขณะที่ นายวัฒนา เมืองสุข กรรมาการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ หากรัฐบาลยังคงพรก.ฉุกเฉินไว้ จะไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจโตได้ เหตุแห่งความจำเป็นตามประกาศของรัฐบาลในการคงพรก.ฉุกเฉิน ไม่มีอีกต่อไปแล้ว นอกเสียจากเหตุผลทางการเมืองที่ควบคุมประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงความเห็น พรรคเพื่อไทย จึงเสนอให้ เลิกพรก.กฉุกเฉินในทันที