posttoday

"อนุทิน"ย้ำยังไม่พิจารณาให้นักท่องเที่ยวเข้าลิสต์ "แทรเวล บับเบิล"

29 มิถุนายน 2563

รมว.สาธารณสุขเผยยังไม่พิจารณานักท่องเที่ยวเข้าลิสต์ "แทรเวล บับเบิล"ระบุทูตหลายประเทศติดต่อเข้ามาแต่การตัดสินใจอยู่ที่ศบค. ย้ำการปฏิบัติจริงต้องอยู่บนความปลอดภัยของประชาชน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการจับคู่เดินทางประเทศที่มีความปลอดภัยสูง (Travel Bubble) ว่า ขณะนี้มีเอกอัครราชทูตหลายประเทศติดต่อเข้ามา แต่เราต้องรอนโยบายที่ชัดเจนจาก ศบค.ก่อน หลักการปฏิบัติคือ ผู้ที่เดินทางเข้ามาต้องปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยง ขณะที่ประชาชนในประเทศ ก็ต้องปลอดภัย ส่วนคนที่จะเดินทางไปในประเทศอื่น ก็ต้องปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ แต่ละประเทศมีมาตรการที่ต่างกัน ทางกรมควบคุมโรคกับกระทรวงการต่างประเทศกำลังหารือ สำหรับความกังวลเรื่องจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาทันที ขอย้ำว่า ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องนี้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอว่า ผู้ที่เข้ามาได้จะต้องมีความจำเป็นมากๆ อาทิ เช่น เจ้าหน้าที่ วิศวกร นักวิชาการ และช่างเทคนิคต่างๆ ที่จะต้องเข้ามาช่วยกิจการต่างๆ ในประเทศไทย เราจะอนุญาตให้เข้ามาก่อนได้ แต่ต้องยอมรับมาตรการต่างๆด้วย อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข เป็นฝ่ายสนับสนุนยังไม่ใช่ผู้อนุมัติ สุดท้ายต้องรอ ศบค.พิจารณา

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีมีแรงงานเมียนมาร์ที่เดินทางกลับประเทศ แล้วติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน โดยระบุว่า เดินทางมาจากประเทศไทยว่า ต้องมีการสอบสวนโรคให้เรียบร้อยก่อน แต่ทางประเทศไทยไม่เคยปิดบังข้อมูล เพราะเชื่อว่า ข้อมูลที่ตรงไปตรงมา จะช่วยให้ประชาชนรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยประมาท และได้เตรียมพร้อมคน ยาและเวชภัณฑ์ สำหรับทุกเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ก็ขอให้ประชาชน ยังรักษาวินัย ใส่หน้ากาก

รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องวัคซีนว่า สัปดาห์นี้คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเริ่มทดลองในลิงอีกครั้ง ส่วนภาคเอกชนได้ทดสอบในสัตว์แล้ว ผลที่ออกมาค่อนข้างดี หลังจากทดลองในลิงต้องผ่านขั้นตอนอีกมาก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงจะสามารถทดลองในคนได้ ซึ่งหากตนได้ทดลองก็พร้อม เพราะมั่นใจฝีมือคนไทย ส่วนวัคซีนจะใช้ได้อย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็น 9 เดือนนับจากนี้