posttoday

"จตุพร"ซัดพวกเล่นสกปรก ปล่อยข่าวรอดคดีบุกบ้านสี่เสาฯคนเดียว

28 มิถุนายน 2563

"จตุพร" เผย สัจธรรมนักต่อสู้ ไม่ตายก็ติดคุก ดักคอพวกปล่อยข่าว คดีบุกบ้านสี่เสาฯรอดคนเดียว ชี้ชื่ออยู่ในสำนวนที่ 2 เชื่อ รอดยาก

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 63 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์พีซทีวีตอนหนึ่งว่า สัจธรรมในการต่อสู้ ไม่ตายก็ติดคุก ตลอดระยะเวลาการต่อสู้กว่า 10 ปีมานั้นมีทั้งคนเจ็บ คนตาย และคนติดคุก หากยังจำกันได้ ตนมักจะปลุกและปลอบประชาชนเสมอว่า เวลาที่มีความสิ้นหวัง มีความทุกข์ให้นึกถึง พี่น้องที่อยู่ในเรือนจำที่เขาทุกข์กว่า และเมื่อตัวเองอยู่ในคุกก็บอกพี่น้องที่อยู่ในคุกว่า ให้นึกถึงประชาชนที่เสียชีวิต ครอบครัวเขาทุกข์กว่าเรา

“มีความพยายามเล่นเกมสกปรกโดยพยายามอธิบายว่า คดีนี้ตนรอดเพียงคนเดียวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะเชื่อว่าตนไม่รอด เพียงแต่ตนพอยังมีเวลาเหลืออยู่บ้าง เนื่องจากอยู่ในสำนวนที่ 2 เพราะอัยการได้แยกฟ้อง” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ในคราวนี้หลายคนอยู่ในสังขารที่ไม่พร้อมจริงๆ คุณวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ติดคุกมากที่สุด ในวัย 72ปี และสุขภาพที่รู้จักกันมาค่อนชีวิต นี่เป็นห้วงเวลาที่สุขภาพที่ไม่ดีมากที่สุด ส่วนหมอเหวงก็เป็นโรคบ้านหมุน และอีกหลายโรค ด้านวิภูแถลงก็ไม่ได้แข็งแรงมากเท่าไหร่ นพรุจไม่ทราบป่วยอะไรบ้าง ณัฐวุฒิ หนุ่มที่สุดพอที่จะแข็งแรงมากกว่าคนอื่น อีกฝ่ายหนึ่ง สังขารก็ไม่แพ้กัน หนักเบาไม่ต่างกัน

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ตลอดการต่อสู้ของทุกฝ่ายในห้วงกว่า10 ปีนี้ไม่ควรจะมีใครต้องมาติดคุก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม เพราะแต่ละฝ่ายแม้ความเชื่อจะแตกต่างกัน แต่การต่อสู้ทางการเมืองไม่มีเรื่องส่วนตัวใดๆกันทั้งสิ้น และที่ผ่านมาตนเคยพูดเสมอว่า หมู่มิตรที่ร่วมต่อสู้กับตนมา เมื่อ 28 ปีที่แล้ว ในปีพศ. 2535 ต่างก็แยกไปเวทีฝ่ายต่างๆ ไม่เคยมีเรื่องส่วนตัวกัน

ดังนั้นการต่อสู้ตามความเชื่อ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วนั้นตนมักจะพูดเสมอว่า เมื่อศาลพิพากษาคนเสื้อเหลืองตนก็ร้องขอคนเสื้อแดงว่า อย่าไปสะใจ เพราะเมื่อถึงคราวคนเสื้อแดงติดคุก เราก็จะเห็นความสะใจจากคนเสื้อเหลือ

“เราต้องเป็นฝ่ายเริ่มต้นก่อน ให้รักษาพื้นที่ความเป็นมนุษย์เอาไว้ เอาให้มากที่สุด เพราะทุกคนจะติดคุกมากน้อยก็ตาม มันก็คือคุก” นายจตุพร กล่าว