posttoday

"สมชัย" เผย "กลุ่มหัวคะแนนซื้อเสียง" เลือกตั้งซ่อมลำปาง

28 มิถุนายน 2563

สมชัย ศรีสุทธิยากร เผยรายชื่อกลุ่มขบวนการจดชื่อและแจก 300 บาทช่วงเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กบอกเล่าถึงบุคคลที่อ้างว่าถูกนำชื่อไปใส่ในกระดาษที่ระบุว่า "บัญชีรายชื่อผู้ทำโพล" หลังออกมาเปิดเผยพฤติกรรมของผู้นำชุมชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ที่มีการจดชื่อลูกบ้านและแจกเงินในช่วงการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ จ.ลำปาง

นายสมชัย ระบุว่า อีก 1 ใน 30 ที่ปรากฏชื่อในบัญชีรายชื่อผู้ทำโพล ได้มีโอกาสคุยกับผมและยืนยันหลายเรื่องดังนี้

1.เขาเป็นคนที่มีชื่อในทะเบียนบ้านที่อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ลำปาง ที่มีการเลือกตั้งซ่อมวันที่ 20 มิถุนายน 2563 แต่ก่อนวันเลือกตั้งและในวันเลือกตั้งได้ไปประกอบอาชีพที่จังหวัดหนึ่งทางภาคตะวันออก โดยไม่ได้เดินทางกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

2.ก่อนวันเลือกตั้ง 2-3 วัน มีผู้ใหญ่บ้านมาบอกคนทางบ้าน ให้ส่งชื่อคนที่มีสิทธิเลือกตั้งแต่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้ โดยให้ระบุชื่อ นามสกุล และหมายเลขบัตรประชาชน

3.เมื่อสอบถามว่า ยังมีคนที่เขารู้จักและไม่ได้ไปเลือกตั้งเนื่องจากอยู่ต่างพื้นที่แต่ปรากฎชื่อในรายชื่อคนทำโพลอีกหรือไม่ เขาสามารถระบุชื่อได้อีก 4 ราย รวมตัวเขาเป็น 5 ราย ซึ่งเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันที่มีผู้ใหญ่บ้านมาขอจดชื่อและเลขบัตรประชาชนจากคนทางบ้านที่อยู่ในพื้นที่

4.เมื่อสอบถามว่า คนในบ้านได้รับเงินไหม คำตอบคือได้รับเงินจากภรรยาผู้ใหญ่บ้านเป็นเงินที่นำมามอบให้ผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้าน 300 บาทก่อนวันเลือกตั้ง

5.จากการร้องเรียนของชาวบ้านพบว่า พฤติกรรมการจดชื่อและการแจกเงินเกิดขึ้นทั่วไปในหลายเขตพื้นที่ เช่นที่ ตำบล ทุ่งงาม อำเภอเสริมงาม ตำบลนาแส่ง อำเภอเกาะคา ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน เป็นต้น ซึ่งทุกพื้นที่มีตัวเลขการแจกเงิน 300 บาทเท่ากันหมด โดยผู้ดำเนินการคือ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม.ในหมู่บ้านเป็นผู้ดำเนินการ

นี่หรือ คือ ลำปางโมเดล ที่ กกต.ภูมิใจ

ภาพ : สมชัย ศรีสุทธิยากร