posttoday

ปชป.เตรียม 23 ส.ส.อภิปรายงบ64 เน้นชำแหละจัดงบฟื้นฟูหลังโควิด

28 มิถุนายน 2563

“ปชป.” เตรียม 23 ขุนพลอภิปรายงบประโยชน์ปี 64 เน้นวิเคราะห์เจาะลึกการจัดงบเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยเหลือประชาชนหลังโควิดระบาด

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 63 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 3,300,000 ล้านบาทว่า ตนได้เชิญ ส.ส. ของพรรคฯ ประชุมในวันอังคารที่ 30 มิ.ย. เวลา 13.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมในวันพุธที่ 1 ก.ค. นี้ โดยก่อนหน้านี้ มี ส.ส. จำนวน 23 คน สนใจอภิปรายงบประมาณปี 2564 ในแง่มุมต่างๆ ได้ประชุมปรึกษาหารือร่วมกันถึงกรอบและแนวทางการอภิปรายนำเสนอข้อมูลในที่ประชุมสภาบนพื้นฐานการอภิปรายที่มีเป้าหมายชัดเจนดังนี้

1. การจัดงบประมาณควรเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

2. การจัดสรรงบประมาณขับเคลื่อนประเทศควรเป็นไปตามนโยบายและแผนที่ได้ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และสามารถดำเนินการภายใต้กลไกต่างๆ ของภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เนื่องจากการพิจารณางบประมาณปี 2564 มีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 จึงควรให้ความสำคัญกับการฟื้นฟู บรรเทา และแก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมากขณะนี้

4. การจัดสรรงบประมาณควรเป็นไปเพื่อให้เกิดการฟื้นตัวและการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในสภาวะที่เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากโควิด-19 ควรมีการอัดฉีดงบประมาณให้เศรษฐกิจเดินหน้าอย่างมีกลยุทธ

5. ควรจัดสรรงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเพื่อช่วยเหลือคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการอัดฉีดเม็ดเงินผ่าน พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ และ พ.ร.ก.โอนงบปี 63 ที่ผ่านสภาไปแล้ว

สำหรับแนวทางการอภิปรายในสภาของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จะเน้นอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งจะชี้ให้เห็นว่าการจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ควรมีการปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้ตรงจุด คุ้มค่ากับการใช้จ่ายงบประมาณมากที่สุด จะมีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์บนพื้นฐานทางวิชาการ และข้อมูลบนสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ต่างๆ ที่ ส.ส. หลายท่านมีประสบการณ์คลุกคลีอยู่กับประชาชนจนสามารถบอกได้ว่าจัดสรรงบประมาณอย่างไรจึงจะเกิดประโยชน์กับประชาชน

นอกจากนั้นพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียม ส.ส. จำนวน 6 คน เพื่อทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้งบประมาณทุกบาททุกสตางค์ที่มาจากเงินภาษีอากรของประชาชนกลับไปทำประโยชน์ให้ประชาชน สังคม ประเทศชาติอย่างเต็มที่ต่อไป