posttoday

นายกฯลั่นทำผิดกม.ถูกจับหมดอย่าโทษพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

25 มิถุนายน 2563

"บิ๊กตู่"ลั่นพวกละเมิดกฎหมายอย่าโทษพรก.ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องสั่งใคร หากทำผิดกม.ปกติ - พรก.ฉุกเฉิน ดำเนินคดีเหมือนกันหมด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่า เรื่องของการดำเนินคดีขอเรียนว่าก็เหมือนกันทุกคดีในเมื่อในเมื่อมีตัวบทกฏหมายและทุกคนก็รู้ตัวบทกฎหมายดีอยู่แล้ว ทุกคนรู้ดีว่าทำผิดหรือถูก ดังนั้นจึงไม่ต้องไปสั่งอะไรหน่วยงานเค้า ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม เพราะบอกว่าให้ตำรวจทำตามหน้าที่ ทำงานตามกฏหมายที่มีอยู่ ทำงานตามที่ประชาชนต้องเคารพกฎหมาย ฉะนั้นถ้าเข้าเกณฑ์กฎหมายตรงไหนก็ไปว่ามาเป็นเรื่องที่เขาจะต้องร้องทุกข์กล่าวโทษก็ว่าไป

"ทุกคนย่อมรู้อยู่แล้วว่ามีกฎหมายอะไร เว้นเสียแต่ว่าทุกคนมุ่งที่จะฝ่าฝืนกฎหมายนั้น เพื่อให้เกิดความวุ่นวายบางอย่างหรือเปล่า ตนก็ไม่แน่ใจ และกฎหมายก็ไม่ได้มีโทษถึงอย่างนั้น แล้วกฎหมายผิดอะไร เมื่อมีการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินคดีเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นอย่าเอาไอ้ตรงนี้มาทำให้มีปัญหา ทั้งกฎหมายปกติและ พรก.ฉุกเฉิน ทำผิดตรงไหนก็ว่าตรงนั้น ก็ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ทุกคนรู้กฎหมายอยู่แล้วจะบอกว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินคดีความมั่นคงจะมอบตัวหรือไม่มอบตัวทุกคนต้องรู้กฎหมายอยู่แล้ว จะอ้างว่าไม่รู้หรือไม่ทราบไม่ได้ เพราะเขามีหมายเรียกออกมา เมื่อมีหมายเรียกออกมาแล้วไม่มาก็ต้องออกหมายจับ มันมีระยะเวลาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมจะคดีเก่าหรือคดีใหม่ หมายจับอะไรก็แล้วแต่ก็ต้องออกตามหมายเรียกทุกคดีต้องเป็นอย่างนี้