posttoday

"บิ๊กตู่"ขอย่าห่วงใช้งบช่วงโควิด-19 ไม่มีใครรู้ปัญหาเท่านายกฯ

25 มิถุนายน 2563

"ประยุทธ์"ขออย่าห่วงใช้งบช่วงโควิด รับ ต้องเหลื่อมถึงงบปี 64 อยากลงเยี่ยมประชาชน แต่งานยังล้นมือ เปรย ไม่มีใครรู้ทุกปัญหาเท่านายกฯ ถึงเวลาจะตัดสินใจเอง ชี้ คนไทยเห็นต่างเป็นเรื่องปกติแต่อย่าละเมิดกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่า เรื่องงบประมาณปี 64 อย่าได้กังวล รัฐบาลทำด้วยเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ ซึ่งตนได้พูดไปแล้วว่างบประมาณฟื้นฟูเหมือนต่อลมหายใจให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ หลายๆอย่างต้องบรรจุไว้ในปี 2564 เพื่อสานต่อเรื่องเหล่านี้ในการพัฒนา ดังนั้นขอให้แยกแยะให้ออก เพราะมีการพูดในสื่อหลายช่อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้สิ่งสำคัญคือ ความรักความสามัคคี เรื่องความขัดแย้งเอาไว้ก่อนได้หรือไม่ เพราะประเทศชาติเราเจอปัญหาทั้งเศรษฐกิจและอะไรต่างๆ เยอะแยะ สิ่งสำคัญที่จะยึดมั่นให้คนไทยอยู่ได้ คือสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนต้องร่วมมือกัน ต่างคนต้องไม่สร้างภาระให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งเขามีอยู่แล้ว ให้หนักขึ้น และประชาชนหลายคนก็จะได้รับความเดือดร้อน จากการกระทำที่ทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นมา ดังนั้นก็ต้องขอร้องกัน ตนคงไปว่าหรือไปขู่ใครไม่ได้ กฎหมายจะเป็นตัวกำหนด กฎหมายทำให้ประชาธิปไตยที่ถูกต้องสงบสุข และไม่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน วันนี้เรามีกฎหมายอยู่ตัวเดียว ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตนจะไม่ไปก้าวล่วงตรงนี้ เป็นหน้าที่ของใคร ก็ของใครไป ใครไม่ทำ ถือว่าละเว้น ซึ่งมีหลายมาตราในกฎหมายเขียนไว้แล้ว ขอบคุณสื่อทุกคน และหวังในความร่วมมือที่ตนพูดไปทั้งหมด สื่อสารให้ประชาชนทราบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อวานได้ลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบพี่น้องประชาชน คิดว่าหลายจังหวัดมีความร่วมมือเหมือนกัน ตนจะไปเยี่ยมเยืยนในเวลาที่เหมาะสม และในวันพรุ่งนี้ตนติดภารกิจประชุมอาเซียน ซัมมิตตั้งแต่เช้าถึงเย็น สัปดาห์หน้ามีเรื่องของ พรบ งบประมาณ ปี 64 ประชุม ที่ สภาดังนั้น ช่วงนี้ยังมีภารกิจหลายอย่าง และติดตามประเมินผลในมาตรการต่างๆที่จะผ่อนคลาย ในระยะต่อไป นั่นคือภาระที่ยังหนักอกหนักใจอยู่

“เรื่องอื่นๆ ขอให้เอาไว้ก่อน ไม่มีใครรู้เรื่องต่างๆทั้งหมดเหมือนกับนายกฯ รู้ เพราะฉะนั้นนายกจะตัดสินใจเมื่อทุกอย่างเหมาะสม กับเวลา กับสถานการณ์วันนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และประชาชนทุกคนทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่น ช่วยกันดูแลบ้านเมืองให้สงบสุขต่อไป เป็นธรรมดา คน 67 ล้านก็มีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่อย่าไปละเมิด ก้าวล่วง อย่าทำผิดกฎหมาย ผมขอแค่นั้น แค่นี้เราก็รักษาชาติ สร้างชาติของเราได้ คำว่ารวมใจไทยสร้างชาติมันครอบคลุมทั้งหมด ชาติของเราประกอบด้วย แผ่นดิน ผืนน้ำ อากาศ และประชาชน ซึ่งเราต้องมีการพัฒนาอีกมากมายมหาศาลให้สอดรับกับความต้องการในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว