posttoday

"วิษณุ"ปัดตีความคำพูด "สมคิด"-"เทวัญ"ยัน"นายกฯ"ยังไม่ส่งสัญญาณปรับครม.

25 มิถุนายน 2563

"วิษณุ" ไม่ตีความคำพูด"สมคิด" ปมปรับครม. แต่เชื่อคงรำคาญสื่อที่ถามทุกวัน ยัน ยังไม่ได้รับสัญญาณจากนายกฯ ด้าน "เทวัญ" เผย "บิ๊กตู่" ยังไม่ส่งสัญญาณพรรคร่วมรัฐบาลปรับ ครม.

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อย่ามาโทษกันว่าใครทำให้เศรษฐกิจพังแล้วมาปรับ ครม. ข้อเท็จจริงได้รับสัญญาณจากนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ ว่า อำนาจปรับเป็นของนายกฯ ส่วนคำพูดเป็นของนายสมคิด เกี่ยวอะไรกับตน และตนไม่ได้จับสัญญาณอะไรทั้งสิ้น

"ผมคิดว่าที่นายสมคิดพูดแบบนั้น เพราะตัดความรำคาญสื่อที่ถามทุกวัน ท่านก็คิดเมื่ออยากรู้ก็จะพูด แล้วให้สื่อลงตามนี้ให้หมด" นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า ได้ดูเรื่องเอกสารหรือไม่ หลังมีข่าวว่ามีการส่งประวัติให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีหมดแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มียืนยันได้

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่านายกฯ ไม่เคยเอ่ยถึงอะไรใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เคยเลย แต่จะเอ่ยกับคนอื่นหรือเปล่าตนไม่รู้ แต่กับตนไม่มี

เมื่อถามว่า เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ที่บอกให้สื่อตรงตามที่ลงตามที่ท่านพูดให้หมด นายวิษณุกล่าวว่า ให้ไปถามท่านเอง ตนตีความทางกฏหมาย ไม่ตีความคำพูดของนายสมคิด

เมื่อถามว่า ได้เคยพูดคุยแลกเปลี่ยนกับนายสมคิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีบ้างตามภาษาพรรคพวกเพื่อนฝูง ซึ่งเป็นธรรมดาระหว่างนั่งรอการประชุม? ครม.และระหว่างนั่งรอการประชุมต่างๆ? เพราะสมัยนี้ไม่มีอะไรที่ฮิตเท่ากับคุยเรื่องนี้ แต่เมื่อคุยแล้วก็จบลง? ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้แจ้งว่าการปรับ ครม.จะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. นายวิษณุ กล่าวว่า รับทราบ จะได้เตรียมตัวเพราะตนไม่รู้เรื่อง

ด้าน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนยังไม่ทราบเลย ส่วนนายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณไปยังพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือยังนั้น ยังไม่ได้มีการคุยอะไรกันเลย

เมื่อถามว่า ในส่วนของโควตาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ยังอยู่หรือไม่ นายเทวัญกล่าวว่าตนไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้คุยอะไรกันเลย

เมื่อถามถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่า อย่ามาโทษกันว่าใครทำให้เศรษฐกิจพังแล้วมาปรับ ครม. เพราะทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด นายเทวัญ กล่าวว่า อันนั้นไม่ทราบเหมือนกัน