posttoday

"บิ๊กตู่"ถกศบค.ชุดเล็ก หารือ คลายล็อกเฟส 5

25 มิถุนายน 2563

นายกฯเรียก ถก ศบค.ชุดเล็กรับทราบข้อมูลคลายล็อกเฟส 5 เริ่ม 1ก.ค.นี้ ด้าน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ 31วันแล้ว ปัดตอบแนวทางสาธารณสุขให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อหรือไม่ต้องรวบรวมข้อมูลจากหลายฝ่ายก่อน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ช่วงเช้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นำ ครม. เข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ

จากนั้น เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยเรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค.ชุดเล็ก บนตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อหารือถึงการผ่อนคลายกิจกรรม และกิจการ ระยะที่ 5 เพิ่มเติม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม

นพ.สุขุม กล่าวว่า การผ่อนการมาตรการในระยะนี้ พยายามผ่อนปรนให้ได้ดีที่สุด แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนด้วย ซึ่งปัจจุบันกิจกรรมต่างๆในประเทศไทย ก็ได้เปิดให้บริการเป็นจำนวนมากแล้ว ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในประเทศไทยดีขึ้น เพราะไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดเชื้อรวม 31 วันแล้ว รวมถึงเชื่อมั่นว่าประเทศไทยได้ดำเนินการมาอย่างดีที่สุด ตั้งแต่การผ่อนปรนในระยะที่ 1-4 ที่ผ่านมาโดยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ที่มีการแพร่ระบาดระลอก 2 เพราะความร่วมมือเป็นอย่างดีของประชาชน จึงเป็นสาเหตุให้รัฐบาลมั่นใจในการผ่อนคลายมาตรการต่างๆด้วย เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตปกติ เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างเข้มงวด และหากได้รับความร่วมมือทุกอย่างจะดีขึ้น

ส่วนแนวข้อเสนอของสาธารณสุข ต่อการขยายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548นั้น น.พ.สุขุม กล่าวว่า เป็นเรื่องนโยบาย ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากฝ่ายต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าแนวโน้มที่จะขยายเวลาพรก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีกหรือไม่ ในส่วนของรายละเอียดต้องหารืออีกครั้ง

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่าย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะประชุมพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์กาารแพร่ระบาดของโควิด 19 ว่าจะขยายเวลาอีกหรือไม่ เพราะต้องเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันจันทร์ ที่ 29 มิ.ย.นี้