posttoday

"เสรีพิศุทธ์"ประกาศแจกรางวัล1-3แสน คนแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง

24 มิถุนายน 2563

"เสรีพิศุทธ์"ประกาศแจกรางวัลรายละ 1-3 แสนบาท ให้คนแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง ถามกกต.ไม่ได้ยินบ้างเหรอว่ามีทุจริต

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิถึง 96-97% ว่าได้ทุ่มเทกับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ระหว่างพบปะประชาชนในการลงพื้นที่หาเสียงได้รับการต้อนรับอย่างดี และมีประชาชนส่งจดหมายน้อยแจ้งเรื่องทุจริตเลือกตั้งครั้งนี้มาให้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้นำจดหมายมาโชว์ต่อสื่อมวลชนหลายฉบับ พร้อมอ่านรายละเอียดเนื้อหาที่ชาวบ้านส่งมา ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกตั้ง และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง โดยระบุว่าได้นำหลักฐานแจ้งต่อกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดลำปางแล้ว

"ตอนลงพื้นที่หาเสียง ได้ยินข่าวจากประชาชนว่ามีการซื้อเสียงให้กับผู้สมัครหมายเลข 1 รายละ 300 บาท บอกว่ามีนายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียง มีการแจกเงินให้หัวคะแนนที่บ้าน มีแบบฟอร์มกรอกชื่อ เลขบัตรประชาชน บังคับลูกบ้านให้เลือกเบอร์ 1 ข่มขู่ถ้าไม่เลือก"

"ผมก็แต่ได้ฟัง เราไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายรองรับ ชาวบ้านยังบอกว่ามีการซื้อบัตรประชาชนขอเลขบัตร เพื่อไปกาคะแนนแทนกัน จึงทำให้รู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการทุจริต แต่ กกต. ไม่ได้ยินบ้างหรือว่ามีการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียง ชาวบ้านเขต 4 ลำปาง 5 อำเภอ ต้องรักศักดิ์ศรีของตัวเอง อย่าให้คนด่าว่าโง่ ไม่รักศักดิ์ศรีตัวเอง เลือกได้ผู้แทนมาจากการซื้อเสียง" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ใครมีหลักฐานขอให้ส่งมาให้ตนได้ เรื่องนี้มีระเบียบ กกต. ซึ่งจะให้รางวัลรายละ 1-3 แสนบาท สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสเข้ามา