posttoday

"วิษณุ" แย้มรับนักธุรกิจญี่ปุ่นเข้าไทยไม่เกินวันละ 100 คน

24 มิถุนายน 2563

รองนายกฯ วิษณุ หารือ หารือประธานเจโทร แย้ม เตรียม รับนักธุรกิจญี่ปุ่นเข้าไทยไม่เกินวันละ 100 คน

เมื่อวันที่ 24 มิย.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายทาเคทานิ อัทสึชิ (Mr.TAKETANI Atsushi) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (เจโทร) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เจโทรได้แจ้งให้ทราบว่าอยู่ระหว่างการประสานงานและหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการที่ประเทศไทยจะพิจารณาผ่อนปรนให้นักธุรกิจญี่ปุ่นที่มีความจำเป็นจะต้องติดต่อธุรกิจหรือเข้ามาเป็นผู้บริหารในประเทศไทย ว่าจะมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนอย่างไรก่อนที่จะนำเสนอให้กับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 พิจารณาเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่อไป

ทั้งนี้ทางเจโทรได้แจ้งว่ามีนักธุรกิจญี่ปุ่นที่มีความต้องการที่จะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยหลายพันคน ซึ่งตนได้แจ้งว่าหากเราเปิดประเทศเมื่อไหร่ก็จะให้นักธุรกิจเข้ามา แต่จำกัดจำนวนวันละไม่เกิน 100 คนและต้องมีแนวงทางปฏิบัติที่ชัดเจน ส่วนจะมีการกักตัว 14 วันหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าว่าเจโทรบอกว่านักธุรกิจที่จะเข้ามามี 2 ประเภท คือกลุ่มที่เข้ามาเป็นผู้บริหาร หรือเข้ามาทำงานระยะยาวหลายเดือน หรือต้องอยู่เป็นปี กลุ่มนี้พร้อมที่จะกักตัวตามข้อกำหนด 14 วัน แต่ก็มีอีกกลุ่มที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุรกิจในระยะสั้นอาจจะเพียง 2 - 3 วันเท่านั้นซึ่งหากเรามีข้อยกเว้นให้ หรือมีข้อกำหนดที่เป็นหลักปฏิบัติพิเศษเขาก็ยินดี

นอกจากนี้ในเรื่องที่มีการหารือคือต้องการให้ไทยมีการเพิ่มสถานกักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) ซึ่งเป็นตัวเลือกในการกักตัวของนักธุรกิจต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันยังมีจำนวนน้อยอยู่คือประมาณ 900 ห้องเท่านั้น ซึ่งทางเจโทรเสนอว่าไทยควรมีการเพิ่มในส่วนนี้เนื่องจากมีความต้องการมากกว่าพันห้อง ซึ่งก็ได้แจ้งให้เจโทรทราบว่าเรามีความพร้อมที่จะเพิ่มจำนวนได้หากมีความจำเป็น

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องมีเงื่อนไขพิเศษที่จะรองรับนักลงทุนญี่ปุ่นตามที่นายกรัฐมนตรีเคยให้นโยบายว่าจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษให้คนที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย นายวิษณุกล่าวว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันเป็นพิเศษในวันนี้แต่ต่อไปเขาอาจไปตั้งวงคุยกับกระทรวงการต่างประเทศอีกครั้ง

ส่วนการหารือกันในประเด็นอื่นๆนายวิษณุกล่าวว่าเจโทรได้รายงานให้ทราบเกี่ยวกับดัชนีความเชื่อมั่นของนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งเป็นการรายงานตามปกติทุก 6 เดือน ทั้งในส่วนของความเชื่อมั่นในระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา และความเชื่อมั่นที่มีในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีแต่รายละเอียดยังเป็นความลับจนกว่าเจโทรจะมีการแถลงข่าว