posttoday

โตโต้เล่านาที..นายอยากคุยก่อนมอบตัวสน.ชนะสงคราม

24 มิถุนายน 2563

"โตโต้"แกนนำผู้จัดกิจกรรม"ลบยังไง ก็ไม่ลืม" เล่านาทีตำรวจจะเข้าควบคุมตัวอนุสารีย์ประชาธิปไตย ขณะปิยบุตรไปให้กำลังใจที่สน.ชนะสงคราม

เมื่อวันที่ 24มิ.ย.63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางไปที่สน.ชนะสงครามม เพี่อให้กำลังใจ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำผู้จัดกิจกรรม"ลบยังไง ก็ไม่ลืม" หลังเดินทางไปพบพ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อหา "เป็นผู้จัดการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุม"ตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 11มี.ค.63 หลังจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง หน้าโรงเรียนอนุกูล จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12ม.ค.63

นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ได้เล่าเหตุการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก หลังถูกเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมตัวเมื่อเช้านี้ หลังไปจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องในวันที่ 24มิ.ย.2475วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยมีรายะเอียดดังนี้

เมื่อนายอยากคุย!!

แหละแล้วก็พึ่งทราบว่า ผมมีหมายจับ ....

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร ผมได้ไปร่วมกิจกรรมรำลึกวันครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง จาก ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ไปเป็น ระบอบประชาธิปไตย เมื่อ พ.ศ. 2475

แล้วหลังจากกิจกรรมได้จบลงเมื่อเวลา 05.45 น. ขณะผมกำลังเดินทางออกนอกพื้นทีจัดกิจกรรม ได้มีชายคล้ายเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ เดินตามผมมายังจุดเรียกรถแท๊กซี่ ก่อนจะพยายามห้ามรถแท๊กซี่ทุกคันจอดรับผม และเข้าประชิดตัวผม พร้อมขอให้ผมเดินทางไปกับเขา ด้วยอ้างว่า "นายขอคุยด้วย"

ซึ่งผมพยายามถามว่า "นายคือใคร" และ "ให้นำตัวไปที่ไหน" แต่ก็ไร้คำตอบมีเพียงการชี้มือ ชี้ไม้ไปตามถนน ว่าอยู่ใกล้ๆแถวนี้แหละ

ผมพยายาม ฝ่าวงล้อมของ ชายกลุ่มนั้น ได้ด้วยที่มีสื่อมวลชน และ ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมมาช่วยเหลือ จนสามารถออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

ต่อมา เมื่อเวลา 06.30 น. ผมได้รับการติดต่อ จาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในพื้นที่ นครบาล นายหนึ่ง ถึงเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องจับกุมตัวผม ตามหมายจับ ซึ่งได้มีการออกหมายจับผมมาก่อนหน้านี้

ซึ่งเป็นคดี หรือหมายจับในพื้นที่ใดยังไม่มีความชัดเจนแน่ ได้แต่คาดเดาว่าคงเป็นคดีเกี่ยวกับ พรบ.ชุมนุม

ดังนั้น ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อความปลอดภัย และไม่เดือดร้อนทุกฝ่าย วันนี้ เวลา 12.00 น. ผมจึงตั้งใจจะเข้ามอบตัวกับ พนักงานสอบสวน สน. ชนะสงคราม ตามสิทธิ์ของผมที่จะได้รับ และสุดท้ายนี้ขอเรียนแจ้งไปยังพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทราบโดยทั่วกัน

โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ24 มิถุนายน 2563

ภาพ:: Banrasdr Photo