posttoday

นายกฯแจงแนวคิดรวมไทยสร้างชาติ ยกเว้นพวกหนีคดีต้องรับโทษก่อน

23 มิถุนายน 2563

พล.อ.ประยุทธ์เผยแนวคิด "รวมไทยสร้างชาติ" รวมคนไทยทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน ยกเว้นพวกมีคดีติดตัวแนะรับโทษก่อน ไม่เช่นนั้นกฎหมายเสียหมด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกล่าวถึงแนวคิดแนวคิด "ร่วมไทยสร้างชาติ" รวมคนไทยทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน แต่ไม่ใช่หมายความว่ากลุ่มใดที่มีการกระทำผิดกฎหมายแล้วจะดึงเข้ามา ต้องไปว่ากันตามคดีความให้จบสิ้นก่อน วันข้างหน้าหากมีการรับโทษกันแล้วก็จบ เพราะทุกคนก็เป็นคนไทยด้วยกัน แต่ถ้าไม่รับโทษแล้วจะทำอย่างไร ไม่เช่นนั้นคนก็ไม่เกรงกลัวการทำผิด อ้างเหตุผลอื่นมันไม่เหมาะ

"ผมไม่ได้รังเกียจใคร ไม่ได้เป็นศัตรูกับใครสักคน แต่อย่าจุดประเด็นเหล่านี้ขึ้นมาซึ่งมันไม่ใช่ประเด็นแต่เป็นข้อเท็จจริง ถ้าทำการเมืองโดยที่ต้องเอาทุกคนเข้ามา ผิดถูกไม่เป็นไร กฎหมายก็จะเสียหมดทั้งประเทศ แล้วพวกคุณชอบกันหรือ ต้องการให้ประเทศไม่ต้องมีกฎหมายหรือมีกฎหมายอะไรก็ยกเลิกไปให้หมดเพราะว่าประชาธิปไตยอย่างนี้หรือ ความเป็นประชาธิปไตยต้องมีกฎหมาย เพราะกฎหมายคือประชาธิปไตยที่ให้ความเท่าเทียมกับทุกคน"

"การจะไปเลือกลงโทษคนนี้แล้วไม่ลงโทษคนนั้นมันทำไม่ได้ เพราะถือเป็นกฎหมายกลาง ผมเองก็นับถือกฎหมายเหมือนท่านทุกคน ผมต้องระมัดระวังการใช้กฎหมายและยังมีกฎหมายฉบับอื่นๆ อีกโดยเฉพาะกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินที่ผมต้องระมัดระวังตัวเอง กฎหมายส่วนราชการก็ต้องรักษาไว้ทุกฉบับ ไม่ใช่มองการเมืองอย่างเดียว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

"พวกท่านก็ต้องทำความดีของท่านกันต่อไปวันข้างหน้า ประชาชนเองก็มี 2-3 ฝ่าย เสมอ เพียงแต่ทำอย่างไรให้ประชาชนยอมรับได้ ทั้งหมดต้องยอมรับกฎหมายก่อนเพราะกฎหมายคือข้อยุติ ขอให้ไปดูและศึกษากฎหมายต่างๆ เขียนว่าอย่างไร ใครจะผิดจะถูก ใครจะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ อยู่ที่การตัดสินของศาล อยู่ในกระบวนการเขาว่าอย่างไรก็ต้องดูหลักการของข้อกฎหมายมีอยู่ทุกฉบับ ฝากไว้ด้วยขอให้ช่วยศึกษาจะได้ช่วยกัน” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่พูดถึงแนวคิดเรื่องรวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดผิดตลอดเวลาว่าเป็นเรื่องของ "ไทยรักษาชาติ”"จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องส่งสัญญาน พล.อ.ประยุทธ์ เรายังเขิน ๆ เมื่อรู้ตัวว่าพูดผิดด้วยกล่าวว่า "อ้าว! ผมพูดผิดหรือไทยรักษาชาติคือพรรคการเมือง ที่ถูกยุบไปแล้ว ทำไมผมถึงพูดผิดทุกวัน ทำไมถึงติดคำนี้ก็ไม่รู้"

จากนั้นพลเอกประยุทธ์ได้ท่องซ้ำว่า “รวมไทยสร้างชาติ”ถึง 3 ครั้ง เพื่อให้จำได้ ก่อนกล่าวว่า “ขอร้องสื่อว่าอย่าไปเขียนให้มันผิดเอาสิ่งที่ผมพูดถูกก็แล้วกันเพราะแต่ละวันผมพูดเยอะ คิดเยอะ เอกสารเต็มโต๊ะอ่านทั้งวันทั้งคืนจนตาแฉะไปหมดแล้วกฎหมายต้องดูทุกตัว”

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะตั้งพรรคการเมืองใหม่แล้วหรือยัง โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า “ไม่คุย ไม่คุย”