posttoday

"จุรินทร์"ไม่อยากพูดปรับครม.รอสัญญาณจากนายกฯให้ชัดก่อน

23 มิถุนายน 2563

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.จากนายกฯจึงยังไม่อยากพูดไปก่อนให้เกิดปัญหา ย้ำชัดรมต.ของพรรคทำงานเต็มที่

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การรับประทานอาหารร่วมกับส.ส.และคณะกรรมการบริหารพรรคในเย็นวันนี้ ไม่ได้มีนัยยะหรืออะไรเป็นพิเศษ เพราะปิดสมัยประชุมมาหลายเดือนจะได้มีโอกาสสังสรรค์กันบ้างตามสถานการณ์เท่าที่ทำได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ส่งสัญญาณและยังไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย ซึ่งนายกฯเคยให้สัมภาษณ์แล้วว่า การปรับครม.ขอให้เป็นหน้าที่ของนายกฯที่จะเป็นผู้พิจารณา ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ต้องเริ่มต้นที่นายกฯก่อน เพราะการปรับครม.เป็นอำนาจของนายกฯเป็นหลัก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การพิจารณาปรับรัฐมนตรีของพรรคขึ้นอยู่กับที่ประชุมกก.บห.และส.ส.พิจารณาร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี เพราะต้องนับหนึ่งจากนายกฯก่อน ส่วนข่าวที่ออกมาไม่ทราบว่ามาจากไหน ซึ่งทุกคนทราบภารกิจดีอยู่แล้วว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีเป็นตัวแทนของพรรคส่งไปทำหน้าที่ในครม.ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องทำอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคจะต้องมีการประเมินผลงานของรัฐมนตรีในพรรคหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการประเมิน แต่รัฐมนตรีทุกคนทราบภารกิจดีอยู่แล้วว่า ต้องทุ่มเทกำลังความสามารถและทุ่มเทเวลาให้กับการทำงาน เพราะผลงานที่ปรากฏในรัฐบาล ก็จะส่งผลมาถึงพรรค ถ้าสมมุติว่ารัฐมนตรีไปทำหน้าที่ในกระทรวงแล้วไม่มีผลงาน ก็จะกระทบมายังพรรคเช่นเดียวกัน ดังนั้น ทุกคนต้องรู้หน้าที่และภารกิจว่าจะต้องทำอะไร ถ้าทำให้รัฐบาลมีผลงาน พรรคย่อมีผลงานไปด้วยในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าถ้าต้องปรับรัฐมนตรีของพรรคบางคน มีเกณฑ์ในการพิจารณาที่ผลงานหรือโควต้าอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากนายกฯ ฉะนั้นจึงไม่อยากพูดอะไรไปก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นประเด็นโดยไม่จำเป็น เพราะเดี๋ยวสัญญาณจะสับสนและจะเป็นปัญหามากกว่าที่จะให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยความราบรื่นเรียบร้อย