posttoday

นายกฯแจงแนวคิด "รวมไทยสร้างชาติ" ทุกคนต้องทำงานร่วมกัน

22 มิถุนายน 2563

“บิ๊กตู่” แจงแนวคิด “รวมไทยสร้างชาติ” เป็นการที่ทุกคนต้องทำงานร่วมกัน สั่งการบ้านรัฐมนตรีคิดต่อยอด ย้ำทุกอย่างมีระบบอยู่แล้วอย่าทำนอกระบบ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาสภากลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะที่ปรึกษาสภากลาโหม เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมเวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวความคิด “ไทยสร้างชาติ” เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งแนวคิดไทยสร้างชาติคือการที่ทุกคนต้องทำงานร่วมกัน ที่ผ่านมาการมีส่วนร่วมในเรื่องการเมืองระหว่างรัฐบาลกับประชาชนก็มีอยู่แล้ว เช่น การเลือกตั้งที่มีการเลือกส.ส.เข้ามาและก็เข้ามาร่วมรัฐบาล ในขณะที่การทำขั้นตอนแผนงานต่างๆก็มาจากระดับล่าง แต่หากมีคนไปทำให้เกิดปัญหาก็เป็นเรื่องของบางบุคคลที่ไปร่วมมือกันเกิดการทุจริต ทุกอย่างมีกลไกระบบอยู่ หากทำงานเต็มประสิทธิภาพและสุจริต ก็สามารถเกิดไทยสร้างชาติได้

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้รัฐมนตรีทุกคนไปต่อยอด เรามีแผนการดำเนินการแนวใหม่อยู่แล้วคือปี 61 ที่ได้ร่างเอาไว้คือการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม

"ยืนยันว่าทุกวันนี้ทุกอย่างมีระบบอยู่แล้ว เพียงแต่อย่าทำออกนอกระบบ ทุกอย่างมีกลไกหากไม่ไปร่วมการทุจริตก็ไม่เกิด ทั้งนี้จะมีคนสองฝ่ายเสมอ ถามว่าไว้ใจนายกฯหรือไม่ ถ้าไว้ใจก็ขอบคุณ แล้วถามว่านายกฯไว้ใจข้าราชการหรือไม่ก็ไว้ใจ แต่บ้านเมืองยังมีโจรอยู่ จะทำอย่างไรให้โจรผู้ร้ายสิ้นไป การเมืองก็เช่นกัน หนีระบบราชการไม่พ้น เราก็ต้องทำให้ทุกคนเกิดความร่วมมือกัน ยอมรับว่าทุกวันนี้ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายการเมืองอยู่มาก เพราะผมยืนยันด้วยตัวเองว่าไม่ได้ต้องการทุจริตใดๆทั้งสิ้น ไม่ต้องการมีผลประโยชน์ใดๆ อยากทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว