posttoday

นายกฯลั่นยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี

22 มิถุนายน 2563

นายกฯยืนยันยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี เผยเคารพสัดส่วนแต่ละพรรคการเมือง ถามกลับใครจะไปยึดเก้าอี้รัฐมนตรีได้

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 63 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การเมืองก็เป็นเรื่องของการบริหารภายในพรรค จะคัดเลือกใครเป็นรัฐมนตรี ก็เรื่องของเขา เป็นเรื่องของพรรค อย่าเอาเรื่องนั้น มาตีกับเรื่องการบริหารราชการ จะเอาเรื่องนั้นมากดดันผมไม่ได้ เพราะผมเคารพสัดส่วนของแต่ละพรรคการเมืองอยู่แล้ว แต่บางส่วนจำเป็นต้องบริหารเอง ไม่ใช่จะตั้งใครมาเป็นก็ได้ เพราะเกินจำนวนคณะรัฐมนตรีแล้ว

"ขณะนี้ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี ส่วนที่นักการเมืองออกมาพูด ว่าจะปรับ ครม.นั้นก็ต้องไปถามคนที่ออกมาพูดเอง"นายกฯกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีนักการเมืองออกมาบอกว่าจะมีเรื่องของการริบเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ให้ไปถามว่าใครจะไปยึดเขา"

เมื่อถามถึงกรณี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศตัวพร้อมเป็นรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนตอบสื่อว่า “เอ๊ะ เธอ ก็ให้เขาไปเป็นสิ”

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า กระแสข่าว ปรับครม. และ ความเคลื่อนไหวทาง การเมืองไม่ได้ทำให้เสียสมาธิ เพราะสมาธิยังดีอยู่ มีกำลังใจจากประชาชน และนักการเมืองหลายคนก็ร่วมมือกับตนดี พูดอะไรก็ฟังกัน ต่างคนต่างฟังกัน

เมื่อถามว่าได้ให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐในการเตรียมขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมคิดว่าท่านก็มีกำลังใจของท่านดีอยู่แล้ว ซึ่งท่านก็รับปากว่า ถ้าจำเป็น ที่จะต้องเป็น ก็จะทำให้ดีที่สุด ถ้าถามว่าท่านอยากเป็นไหม ท่านก็ไม่เคยบอกว่าท่านอยากเป็น แต่เมื่อถึงเวลาเมื่อจำเป็น ก็อาจจะต้องเป็น ซึ่งผมก็ทราบมาอย่างนี้ แค่นั้นเอง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อทำภารกิจบางอย่าง เช่น รัฐบาลปรองดอง หรือขัดตาทัพ 6 เดือน และเคลียร์ปัญหาก๊กต่างๆในพรรคนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐให้ไปทำกันเอง

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ตนยังไม่ได้คิดอะไร

เมื่อถามว่า พรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ไม่ควรแบ่งเป็นก๊กเป็นก๊วน แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของวิธีทางการเมือง ซึ่งก็มีอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้ลดราวาศอกกันไปบ้าง

ผมคิดว่าพวกเขาก็ฟังผม และไม่ว่าใครที่เป็นหัวหน้าพรรค ก็ต้องทำหน้าที่นี้ ให้สงบเรียบร้อย ไม่ใช่ทุกคนพยายามจะมีกลุ่มและมีพวกกันเยอะเยอะ เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง ไม่ใช่เพราะเป็นเรื่องของพรรค จะเสนออะไรขึ้นมา ก็ต้องเสนอขึ้นมาในนามของพรรค แล้วนายกฯจะคัดกรองอีกที

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าต่อรองเรื่องตำแหน่งกับนายกฯไม่ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมว่าไม่น่าได้”

เมื่อถามถึงการกรณีส่งข้อความทางไลน์ไปยัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ว่ายังไม่มีการปรับ ครม. ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า กระแสข่าวใครเป็นคนเขียน ก็บอกแล้วว่า ยังไม่ปรับตอนนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ปรับวันหน้า