posttoday

"จตุพร"เตือนนักเคลื่อนไหวการเมือง อย่าพาดพิงสถาบัน

21 มิถุนายน 2563

“จตุพร” เตือนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ต้องขีดเส้นใต้ให้ชัดไม่พาดพิงสถาบันกษัตริย์ พร้อมเผยไม่เชื่อว่าจะมีการนิรโทษกรรม ช่วย "สุเทพ"

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ถึงกรณีที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ขอเตือนบรรดาหมู่มิตรและนักเคลื่อนไหวทั้งหลายว่า การขับเคลื่อนทางการเมืองในฐานะคนเคยผ่านทาง จะต้องขีดเส้นใต้ให้ได้ ว่าเอาเฉพาะเรื่องสามัญชนเป็นเรื่องของประชาชนไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดเราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะประชาชน แต่ต้องละเว้นและต้องไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะเป็นจุดที่เปราะบางและจะเกิดเรื่องต่างๆมากมาย

"สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อยากส่งเสียงดังๆ ว่าการเคลื่อนไหวการแสดงออกทางการเมืองนั้นต้องเป็นเรื่องของประชาชนกับประชาชน ไม่ใช่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวอีกว่า หากการเคลื่อนไหวในลักษณะอย่างนี้ในส่วนเฉพาะประชาชนเราจะมีภูมิต้านทาน แต่หากไม่รู้จักการขีดเส้น ท้ายที่สุดนำไปสู่ความพ่ายแพ้และหายนะซึ่งตนก็ไม่ต้องอธิบายว่าอะไรจะเกิดขึ้นเพียงแต่มุมมอง ณ ขณะนี้เราต้องระมัดระวัง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือองคาพยพคือประชาชนที่ได้ร่วมทางในการต่อสู้ ดังนั้นในฐานะคนผ่านทางขอเตือนด้วยความห่วงใย

นายจตุพร ยังกล่าวถึงการแสดงความเห็นกับกระแสข่าวการนิรโทษกรรม ว่า มีคนสอบถามตนมากมาย จากการที่สื่อบางฉบับได้นำเอาไปลงโดยอ้างข้อมูลจากฐานในซีกของผู้มีอำนาจ จนในที่สุดได้รับการปฏิเสธจากโฆษกรัฐบาล และทำให้เกิดความเห็นต่างๆขึ้นมากมาย

รวมถึงบางคนก็แสดงความคิดเห็นกันว่าการนิรโทษจะเป็นเหตุให้มีการช่วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งกำลังใกล้จะติดคุกนั้น ตนถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างรุนแรง เพราะคดีของนายสุเทพ ยังคงอีกยาวไกล เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในปี 2556 และ 2557 คาดว่าจะมีการตัดสินจากศาลชั้นต้นคาดว่าอาจจะเป็นต้นปีหน้า ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับโรงพักนั้นยังไปไม่ถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ดังนั้นเพื่อความเข้าใจตรงกันว่า คดีของนายสุเทพนั้นยังห่างไกลในเรื่องคำว่าใกล้คุก