posttoday

พรรคเล็กยุบรวมพปชร.ขานรับ"บิ๊กป้อมนั่งหัวหน้า

20 มิถุนายน 2563

"พลังชาติไทย"ยึดโมเดล"ไพบูลย์"ประกาศยุบรวม"พปชร."ภายใต้การนำของ"บิ๊กป้อม"อ้างมีเสียงเดียวทำอะไรไม่ได้

พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย กล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องจริงที่ พรรคพลังชาติไทยจะยุบพรรคเพื่อไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถ้าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นหัวหน้าพรรคพปชร.คนใหม่

อย่างไรก็ตามต้องรอให้ที่ประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.)พรรคพลังชาติไทยเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด คงจะเรียกประชุมกก.บห.พรรคเร็วๆนี้ และคาดว่า คงไม่มีปัญหา เนื่องจากเท่าที่เคยคุยทุกคนไม่ขัดข้อง ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค

ทั้งนี้ เหตุผลการยุบรวมพรรคเพราะ พรรคมีเพียงเสียงเดียวไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะนี้ประเทศมีปัญหา ถ้าพรรคพลังชาติไทยไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐจะไปช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรคเช่น เอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เรื่องเกษตรอินทรีย์ให้ได้รับการผลักดันตามความต้องการของประชาชน เป็นการไปเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว

ขณะเดียวกันเรื่องการรวมพรรคไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เคยมีมาแล้ว เท่าที่ทราบจากพรรคพลังชาติไทยแล้ว ยังมีพรรคประชานิยมของ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ที่จะยุบพรรคไปรวมกับพรรคพปชร.ด้วย

เมื่อถามว่า พรรคเล็กรวมตัวกันสนับสนุน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้ได้โควตารัฐมนตรีในนามพรรคเล็ก พล.ต.ทรงกลด กล่าวว่า 11พรรคเล็ก มีการคุยกันเรื่องโควตารัฐมนตรี ซึ่งก็สนับสนุน นายมงคลกิตติ์ เป็นรัฐมนตรี แต่บางพรรคไม่เห็นด้วยก็ไม่ลงชื่อด้วย ส่วนจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร

ด้านนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ในฐานะหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคครูไทยเพื่อประชาชนจะยุบพรรคไปรวมกับพรรคพปชร.ว่า ไม่เป็นความจริง พรรคครูไทยมีอุดมการณ์ของตัวเอง ไม่ไปรวมกับใคร ไม่รู้ใครปล่อยข่าว

อย่างไรก็ตามมีการคุยในกลุ่มพรรคเล็กเรื่องการยุบรวมพรรค เพราะเห็นว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันทำให้พรรคเล็กอยู่ยาก ทั้งการหาสมาชิกพรรคให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในแต่ละพื้นที่ เรื่องทุนประเดิมจัดตั้งพรรค จึงมีความคิดเรื่องการยุบไปรวมพรรคใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับพรรคใดจะไปหรือไม่ไป พรรคครูไทยไม่ไป เพราะถ้าไปยุบรวมแล้ว พรรคใหญ่ไม่เอานโยบายพรรคเล็กก็ทำอะไรไม่ได้ ส่วนเรื่องพรรคเล็กสนับสนุนนายมงคลกิตติ์ ให้ได้โควตารัฐมนตรีในนามพรรคเล็กนั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ ขึ้นอยู่กับนายกฯจะให้โควตาหรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร