posttoday

หลายประเทศเข้าคิวเจรจา แทรเวลบับเบิล จ่อไฟเขียว “นักธุรกิจ-ผู้เชี่ยวชาญ” ต่างชาติ เข้าประเทศ

19 มิถุนายน 2563

"อนุทิน" เผย หลายประเทศเข้าคิวเจรจา แทรเวลบับเบิล เตรียมให้ไฟเขียว “นักธุรกิจ-ผู้เชี่ยวชาญ” ต่างชาติ เข้าประเทศ ขับเคลื่อนธุรกิจก่อน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือร่วมกับ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยถึงกรณีการหารือข้อตกลง ทราเวล บับเบิล หรือการจับคู่ประเทศการท่องเที่ยว ว่า ในสัปดาห์นี้ เอกอัครราชทูตในหลายๆ ประเทศ จะเข้ามาหารือเรื่อง ทราเวล บับเบิล โดยไทยจะเลือกจับคู่กับประเทศที่มีการบริหารจัดการป้องกันโควิดที่ดีและไม่มีการระบาดหนัก ซึ่งก็มีหลายปัจจัยที่เราจะต้องนำมาพิจารณา โดยประชาชนก็อย่าเพิ่งตกใจเพราะยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่เปิดให้นักธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาก่อน

ในการเจรจากับท่านทูตญี่ปุ่นก็ได้พูดถึง เรื่องการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนที่คนญี่ปุ่นจะเข้ามาในประเทศไทย ต้องแจ้งว่าไปอยู่ที่ไหนไม่ใช่ว่าจะไปที่ไหนก็ได้ นอกจากนี้ต้องมีการตรวจสุขภาพ fit to fly ก่อนและหลังเดินทาง ต้องรายงานตัวต่อบริษัทห้างร้านที่จะเข้ามาทำงานตลอดเวลา หากไม่ให้เกิดการเคลื่อนไหวอะไรเลยระบบเศรษฐกิจก็เดินต่อไปไม่ได้ ไวรัสโควิด ไม่ใช่ตัวที่ฆ่าเศรษฐกิจ แต่คือ การที่นักธุรกิจ ไปไหนมาไหนไม่ได้ เราจึงต้องเกาให้ถูกที่คัน โดยเราพยายามจะเร่งดำเนินการเริ่ม แทรเวลบับเบิล ให้ได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งนายกฯ ก็ได้เน้นย้ำย้ำว่าจะต้องไม่มีคนแอบอ้างในคราบนักธุรกิจแฝงเข้ามาเพื่อไปท่องเที่ยวเป็นหลัก

เมื่อถามว่า จะเริ่มทำทราเวล บับเบิล กับประเทศญี่ปุ่นได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า คาดว่าในสัปดาห์หน้าคงจะมีการพูดคุยกัน ตนได้บอกกับท่านทูตญี่ปุ่นว่า ให้รีบไปหารือเรื่องหลักการ ซึ่งทางกระทรวงต่างประเทศ ก็คงไม่มีปัญหา โดยตนได้เรียนนายกรัฐมนตรี ว่าหลังเซ็นสัญญาสนามบินอู่ตะเภาเรียบร้อยแล้ว ก็จะมาหารือพูดคุยกับท่านทูตญี่ปุ่น ซึ่งนายกก็รับทราบ และบอกว่า ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของบ้านเมืองและประชาชนเป็นหลัก ต้องอธิบายให้พี่น้องประชาชนเข้าใจได้ว่า การเดินทางเข้ามาของคนต่างประเทศนั้น เป็นไปตามข้อกำหนด หากหารือเรียบร้อยแล้วจะนำเข้าที่ประชุม ศบค. สัปดาห์หน้า โดยกรมควบคุมโรค จะนำหลักการเข้าไปเสนอ ขณะนี้เราไม่มีเคอร์ฟิว และผ่อนคลายกิจการ กิจกรรม มากมาย แต่ยังคงยกเว้น กิจการ กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงอยู่

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า การจับคู่การเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง (ทราเวล บับเบิล) เป็นห่วงจะทำให้เกิดการระบาดซ้ำ และไม่คุ้มนั้น ว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่อยากให้ทำความเข้าใจตรงกันว่าทราเวล บับเบิล ไม่ใช่ว่าจะมีนักเที่ยวเข้ามาหลายแสน หลายล้านคนต่อปี แต่จะเป็นกลุ่มที่เข้ามาผลักดันเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เช่น นักธุรกิจ แรงงานมีฝีมือ ผู้เชี่ยวชาญดูแลเครื่องจักร เครื่องกล ผู้เข้ามารับการรักษาพยาบาล ครูโรงเรียนนานาชาติ และผู้ที่ขออนุญาตทำงานในประเทศไทย ซึ่งมีการลงทะเบียนแล้ว 2 หมื่นกว่าคน ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งกลุ่มดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาก่อนและเชื่อว่าหากเข้ามาประมาณ 2-3 หมื่นคน ก็สามารถดูแลจัดการได้ โดยการอนุญาตให้เข้ามา ผอ.ศบค.จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยให้ทีมเข้าไปศึกษารายละเอียดอย่างดี ถ้าเรียบร้อยก็จะเห็นความก้าวหน้าในลำดับต่อไป