posttoday

"เป็นผู้มีประสบการณ์" สมศักดิ์แจงตั้ง "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" นั่งที่ปรึกษาโครงการนิคมอุตฯราชทัณฑ์

17 มิถุนายน 2563

รมว.ยุติธรรม แจงตั้ง "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" นั่งที่ปรึกษาโครงการนิคมอุตฯราชทัณฑ์ เหตุมีประสบการณ์ด้านบริหารราชการ ชี้เป็นนโยบายคืนคนดีสู่สังคม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ชี้แจงกรณีมีรายชื่อ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งพ้นโทษจากคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ออกจากเรือนจำเมื่อปี 62 ที่ผ่านมา หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุกเป็นเวลา 10 เดือน

รมว.ยุติธรรมระบุว่า นายสุพจน์ไม่ได้อยู่ในคณะอนุกรรมการออกแบบโครงสร้างและบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรม หรือเกษตรกรรมเพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่กระทรวงยุติธรรมจัดตั้ง แต่ภายใน 1-2 วันนี้ตนจะมีคำสั่งแต่งตั้งให้นายสุพจน์ เป็นที่ปรึกษาของโครงการออกแบบโครงสร้างและบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรม หรือเกษตรกรรมเพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง

ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่า นายสุพจน์เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ด้านการบริหารราชการ นอกจากนี้ยังเคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จึงเห็นว่า หากนำตัวมาช่วยงานจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และเชื่อว่าสังคมจะเข้าใจ ตามนโยบายคืนคนดีให้กลับคืนสู่สังคม

"เราจะใช้ประสบการณ์ของ นายสุพจน์ ที่เคยอยู่ในเรือนจำ มาช่วยทำงานติชม การทำงานของคณะอนุกรรมการฯ อย่าคิดว่าผู้ที่เคยผ่านเรือนจำจะเป็นเดรัจฉานทุกคน ในเรือนจำมีทั้งกลุ่มนักโทษที่เป็น ทั้งเดรัจฉาน ขุนแผน และเทวดาตกสวรรค์ ซึ่งนายสุพจน์ ยังไม่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเพราะติดคุกเพียงไม่กี่เดือน”นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ไม่กังวลว่าการเชิญนายสุพจน์มาเป็นที่ปรึกษาจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การทำงาน เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมกำลังทำให้เห็นว่า ผู้ทำผิดพลาดแล้วพ้นโทษออกมาจากเรือนจำก็สามารถกลับสู่สังคม นี่คือสิ่งที่ควรจะทำใช่หรือไม่

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นที่จะต้องทาบทามอดีตรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในเรือนจำมาเป็นที่ปรึกษาเพิ่มเติมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้ถามตอบไปก็ทะเลาะกันเปล่าๆ ไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่ที่ตั้งนายสุพจน์ เพราะมุมมองของตน คือ ต้องการคืนคนดีสู่สังคมจริงๆ และให้โอกาสกับทุกคน

อย่างไรก็ตามที่ปรึกษาในโครงการดังกล่าวฯได้เชิญมาหลายคน รวมทั้งผู้ว่าการการท่องเที่ยวให้มาร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ถูก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเหน่งทางเมืองมีคำพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 10 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ในคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และพ้นโทษออกจากเรือนจำเมื่อกลางปี 2562