posttoday

คปอธ. แห่ เซฟ"หมอชาญชัย" จี้ นายกฯ ทบทวนสั่งย้าย

12 มิถุนายน 2563

"คปอธ." จี้ "นายกฯ" ทบทวนย้ายผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น ด้าน "อนุทิน" รับเรื่องเอง ยันไม่สนิทกับใคร

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม (คปอธ.) นำโดย พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ในฐานะประธานเครือข่ายฯ ได้นำสมาชิกเครือข่ายฯ กว่า 50 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนการย้าย และการสอบวินัย การตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โดยมีนายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ออกมารับหนังสือ

พญ.กนกวรรณ กล่าวว่า คปอธ.ไม่ต้องการห้ามผู้บังคับบัญชาหรือบุคลากรหน่วยงานใดแตะต้องผอ.ชาญชัย แต่เราต้องการให้เกิดความเป็นธรรมในกระบวนการที่กำลังดำเนินการจัดการหมอของพวกเรา และขอได้โปรดยึดหลักธรรมาภิบาลเหมือนที่หมอของเราได้ยึดมาโดยตลอด อย่าให้อำนาจการเมืองหรือความไม่ชอบใด ๆ มาครอบงำ และชี้นำ เพียงเพื่อต้องการขจัดหมอของเรา เรามีความเชื่อมั่นว่านายกฯ ที่เป็นผู้ยึดมั่น และยึดหลักแนวทางหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด ใช้อำนาจ และตระหนักอย่างเป็นธรรมเพื่อคลี่คลายปัญหา และขอให้พิจารณา ดังนี้

1.ให้ความเป็นธรรม นพ.ชาญชัย โดยการทบทวนการโยกย้าย การสอบสวนวินัย การตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อนพ.ชาญชัย 2.ถ้านายกฯ ยังยืนยันที่จะย้าย นพ.ชาญชัยไปปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุขเป็นการชั่วคราวในระหว่างพิจารณาว่าบัตรสนเท่ห์มีมูลหรือไม่นั้น ก็ขอให้รองผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น เป็นผู้รักษาการผู้อำนวยการแทน เพื่อเป็นการรักษาขวัญ และกำลังใจของบุคลากรของรพ.ศูนย์ขอนแก่นทั้งหมด ย้ำว่าขอความถูกต้อง และเป็นธรรมจากนายกฯ ให้กับประชาชน และสังคมด้วย

ในระหว่างที่กลุ่มเครือข่ายยื่นหนังสือต่อนายอนุทินนั้น ทางสมาชิกเครือข่ายฯ ได้ชูป้ายข้อความขอคืนความเป็นธรรมให้กับ นพ.ขาญชัย และตะโกนเสียงดังด้วยว่า "เซฟหมอชาญชัย เซฟธรรมภิบาล" และ "เอาหมอชาญชัยคืนมา เอารักษาการออกไป"

ด้านนายอนุทิน กล่าวกับกลุ่มเครือข่ายฯ ว่า เราต้องเชื่อใจกัน ไม่ใช่บอกว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นลูกน้องลูกพี่กัน ตนรู้เลยว่าทุกคนคิดว่าตนสนิทกับคนนั้นคนนี้ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน นี่มันราชการ ไม่ใช่บริษัทส่วนตัว ดังนั้นจึงมีแนวทางที่เดินอยู่ ตนทำอยู่แล้ว