posttoday

ศบค. เห็นชอบหลักการ Travel Bubble เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

12 มิถุนายน 2563

ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบในหลักการ เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel Bubble รับชาวต่างชาติเข้าประเทศ แต่ต้องทำให้มั่นใจไม่มีติดเชื้อเพิ่ม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือ ศบค. แถลงว่า ที่ประชุม ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบในการหลักการในการเปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel Bubble ตามที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยหลักการ คือ มีบางเมืองดูแลภายในประเทศในการป้องกันการติดเชื้ออย่างดี เช่น จีน กับ สิงคโปร์บางเมือง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์บางเมือง

สิ่งที่เริ่มต้น คือ เลือกเป้าหมายในการควบคุมการระบาดให้ได้คนเดินทางระหว่างกันต้องตรวจเข้มงวดก่อนออกประเทศ ตรวจซ้ำ ซื้อประกันเพื่อลดภาระในการเจ็บป่วย แต่ที่สำคัญ คือ ต้องการกักตัว 14 วัน หรือไม่นั้น ต้องมาทลายข้อนี้ออกไป ต้องมั่นใจว่าต้องไม่มีเชื้อ และสามารถควบคุมและติดตามได้

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เน้นกลุ่มที่มีศักยภาพการใช้จ่ายสูง สามารถติดตามได้และมีหนังสือรับรอง รวมถึงมีความจำเป็นต้องเข้ามา ได้แก่ 1.กลุ่มนักธุรกิจ 2.กลุ่มผู้เข้ามารับบริการรักษาทางการแพทย์ ซึ่ง ผอ. ศบค.ให้ข้อสรุป ว่า เห็นชอบในหลักการ แต่ในรายละเอียดต้องมีคณะกรรมการชุดย่อยไปพูดคุยกันมาถึงรายละเอียดมาตรการต่าง ๆ ทำอย่างไรให้มั่นใจว่า ประชาชนคนทั่วไปของเราต้องได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้ และประชาชนต้องมั่นใจ ว่าจะไม่มีการติดเชื้อเพิ่ม