posttoday

สิ้นอาจารย์โต้งบุตรชายคนเดียวของอดีตนายกฯพล.อ.ชาติชาย

11 มิถุนายน 2563

"อ.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ"บุตรชายคนเดียว พล.อ.ชาติชาย อดีตนายกฯคนที่17 เสียชีวิตแล้ว หลังสู้มะเร็งกว่า4ปี บุตรสาวสุดอาลัยขอเกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ บุตรสาว ของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หรือ อาจารย์โต้ง ซึ่งเป็นบุตรชายของพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่17 โพสต์เฟซบุ๊ก "Tisana Choonhavan Marchal" ระบุข้อความว่า

"คุณพ่อ Kraisak Choonhavan ได้จากโลกนี้ ไปแล้ววันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 19:10 น. หนูภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป"

นายไกรศักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2490 และเสียชีวิตด้วยวัย 72ปี จากโรคมะเร็งโคนลิ้นซึ่งได้ทำการรักษาตัวมานานกว่า 4 ปี

นายไกรศักดิ์ เป็นบุตรชายคนเดียวของ พลเอกชาติชาย และท่านผู้หญิง บุญเรือน ชุณหะวัณ นายไกรศักดิ์เคยมีบทบาทเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย

นายไกรศักดิ์ จบปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2517 และปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (การเมือง) จาก วิทยาลัยบูรพศึกษาและอาฟริกาศึกษา มหาวิทยาลัยลอนดอน (School of Oriental and African Studies - SOAS) สหราชอาณาจักร เมื่อปี พ.ศ. 2520

ประวัติการทำงาน หลังจบการศึกษา นายไกรศักดิ์ กลับมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเมื่อ พลเอกชาติชาย รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ. 2532 ก็ได้ลาออกจากราชการมาเป็นคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมกับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย และนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์

อย่างไรก็ตามในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอกชาติชาย ) พ.ศ. 2532 เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทย ในการประชุมเพื่อแก้ปัญหา กรณีพิพาทในประเทศกัมพูชา ร่วมเจรจาสันติภาพในประเทศกัมพูชา ลาวเวียดนาม ผลักดันนโยบายแปรสนามรบเป็นสนามการค้า ผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ร่วมเจรจาแก้ไขมาตรการกีดกันทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา (มาตรา 301) และร่วมเจรจาและผลักดันให้มีการก่อตั้งเอเปค (APEC)

หลังจากนั้น ปี 2543 ไกรศักดิ์ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ว.นครราชสีมา และนั่งเป็นประธานกรรมาธิการการต่างประเทศของวุฒิสภา ซึ่งเป็นช่วงที่เขาทำงานเคลื่อนไหวด้านต่างประเทศ สิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน และตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร อย่างเข้มข้น

หลังหมดวาระการเป็น ส.ว. ไกรศักดิ์สมัครเข้าพรรคประชาธิปัตย์และดำรงตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรค ก่อนจะได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อในการเลือกตั้ง 23 ธ.ค. 2550 จนกระทั่งสิ้นสุดสมาชิกภาพเมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในขณะนั้นประกาศยุบสภาในเดือน พ.ค. 2554