posttoday

"ชวน" เตือน คนปชป. อย่าทำให้พรรคเสียหาย

11 มิถุนายน 2563

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เตือน กลุ่มเคลื่อนไหวล่ารายชื่อ กก.บห.ให้ลาออก อย่าทำให้พรรคเสียหาย มีอะไรให้คุย"จุรินทร์"

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่งพยายามล่ารายชื่อ เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคลาออกครึ่งหนึ่ง เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐว่า ส่วนตัวคิดว่า อย่าไปสร้างปัญหา แต่ละพรรคก็มีความคิดเห็นของแต่ละคนที่ต่างกัน แต่อย่าทำให้พรรคเสียหาย การไม่ชอบใครก็เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องคิดถึงประชาชนที่เลือกเข้ามาเป็น ส.ส. เพราะประชาชนที่เลือกเข้ามาก็ไม่อยากเห็นความขัดแย้งในพรรค

เมื่อถามว่าการล่ารายชื่อเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องไปถามผู้ดำเนินการ แต่ตนมองว่าพรรคประชาธิปัตย์มีประสบการณ์เช่นนี้มามาก เช่น เหตุการณ์กลุ่ม 10 มกรา และเหตุการณ์อื่น ๆ ในสมัยก่อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพรรค ทำให้การเลือกตั้งเสียหาย ดังนั้นบทเรียนในอดีตควรเป็นข้อคิดเตือนใจของคนในพรรค และคนที่อาศัยพึ่งพาพรรคอย่างพวกตน อะไรที่จะทำให้พรรคเสียหายก็ต้องระวัง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน แต่ควรคิดถึงประชาชนที่เลือกเข้ามาไม่อยากเห็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าจะเป็นคนกลางในการประสาน เพื่อพูดคุยกันระหว่างคู่ขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ดำเนินการล่ารายชื่อยังไม่มีตัวตน ว่าเป็นใคร ถ้ามีจริง ตนก็ได้เตือน ว่ามีอะไรก็คุยกัน อย่าไปทำให้เกิดความขัดแย้ง บานปลาย ส่วนที่ ส.ส.บางกลุ่มไม่พอใจการบริหารงานของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั้น หากมีโอกาสก็ให้ถามนายจุรินทร์ เมื่อเลือกหัวหน้าพรรคมาแล้ว สมาชิกก็ต้องช่วยกันทำงาน หากไม่พอใจอะไรก็สามารถพูดคุยกันได้ ว่ามีอะไรที่ไม่พอใจ และหัวหน้าพรรคก็มีหน้าที่ชี้แจงให้สมาชิกรับทราบ