posttoday

"บิ๊กตู่" ไฟเขียว "อนุทิน" ตั้งทีมสอบคู่ขนานผอ.รพ.ขอนแก่น เบรค ปลัดฯ ห้ามย้ายใครจนกว่าจะสอบเสร็จ

11 มิถุนายน 2563

นายกฯ ไฟเขียวให้ รมว.สาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการอิสระอีกชุดสอบคู่ขนานเหตุย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น "อนุทิน" เบรคคำสั่งปลัดฯ ห้ามย้ายใครจนกว่าจะแล้วสอบเสร็จ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. มีรายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ส่งข้อความผ่านทางไลน์ในกลุ่มผู้บริหารกระทรวงฯ ว่า ขอสั่งการเป็นนโยบายห้ามออกคำสั่งย้ายขาด นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ออกจากตำแหน่ง และห้ามย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ออกจากตำแหน่ง ผอ.รพ.พระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี จนกว่าการสอบสวนวินัยร้ายแรงจะแล้วเสร็จ

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า ได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น อีกชุดหนึ่ง ทั้งการกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ ทั้งการออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการ 2 โรงพยาบาล และการดำเนินการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อให้มีความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

"รมว.สธ. ได้รายงาน นายกรัฐมนตรี แล้ว ได้รับบัญชามาว่า หากมีความจำเป็น รมว.สธ จะตั้งคณะกรรมการที่มีความอิสระอีกชุดหนึ่ง เพื่อสรุปสาระสำคัญของเรื่องและหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย และ รมว.สธ.ได้สั่งการเป็นนโยบายต่อ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปแล้วในวันที่ 9 มิ.ย. ว่าในช่วงที่ยังสืบสวนสอบสวนโดยคณะกรรมการทุกชุดยังไม่แล้วเสร็จ ขอมิให้มีการโยกย้ายสลับตำแหน่ง ผอ.รพ. ทั้งสองแห่ง”

"การตั้งหมอเกรียงศักดิ์ให้มารักษาการกระทำได้ เพราะเป็นอำนาจและเป็นความรับผิดชอบของ ปสธ. หาก ปสธ. มีเหตุผลตามข้อกล่าวหาว่า ผอ.ขอนแก่นมีพฤติกรรมข่มขู่พยานตามคำสั่งที่ได้ลงนามเพื่อเรียกหมอชาญชัย เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ใน สธ.

ขณะนี้กระบวนการสอบสวนและสืบสวนได้เริ่มแล้ว ซึ่ง รมว.สธ.อาจจะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นประชาชนจึงไม่ต้องห่วงว่าจะมีความไม่เป็นธรรม

ในช่วงเวลานี้จนถึงมีการสรุปและเห็นชอบจาก รมว.สธ.จะไม่มีการย้ายขาด ผอ.รพ. ทั้งขอนแก่นและจันทบุรี จนกว่าการสอบสวนจะมีข้อสรุปแล้วเสร็จ"