posttoday

"ดอน"ชี้"วันเฉลิม"ถูกอุ้มให้รอฟังกัมพูชา ยันไม่พบเป็นผู้ลี้ภัย

10 มิถุนายน 2563

ฝ่ายค้านยื่นกระทู้ถามสดปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้ม ด้าน "ดอน" ชี้กัมพูชาตรวจสอบเรื่องอยู่ ให้รอคำตอบ ยืนยันไม่มีบัญชีเป็นผู้ลี้ภัย

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธาน เพื่อพิจารณากระทู้สด โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่หายตัวไปจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สังคมมีความเคลือบแคลงสงสัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น อาจจะมีเงื่อนงำ เพราะนายวันเฉลิม เป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร พ.ศ. 2557 และถูกออกหมายจับโดยไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช. และยังถูกเำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินของเพจ กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ และในกรณีนี้ รัฐบาลเองไม่ได้มีความใส่ใจในการติดตามช่วยเหลือ คุ้มครอง คนไทยในต่างแดนแต่อย่างใด และฝ่ายความมั่นคงมอง นายวันเฉลิม ในสถานะใดจึงต้องมีรายชื่อเป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 และมีบุคคลที่กินภาษีของประชาชนเกี่ยวกับการอุ้ม นายวันเฉลิม ตามที่เพจดังๆ ต่างนำมาเปิดเผยข้อมูลด้วยหรือไม่

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม ตอบกระทู้แทนนายกรัฐมนตรี ว่า กรณีของนายวันเฉลิม มีความเกี่ยวพันกับต่างประเทศ ซึ่งกัมพูชาได้แจ้งมาให้ทราบว่ากระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลกัมพูชายังไม่ยืนยันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่านายวันเฉลิม ไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากส่วนงานของกระทรวงยุติธรรม ดังนั้นเรื่องดังกล่าวจึงต้องเดินหน้าไปตามกลไกกฎหมายและระเบียบที่กระทรวงยุติธรรมได้วางไว้ กรณีการอุ้ม นายวันเฉลิม หายตัวลึกลับนั้นคงไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในพื้นที่อธิปไตยของกัมพูชา อย่างไรก็ดีหากสมาชิกต้องการทราบข้อมูล 9 คนที่สูญหายในยุค คสช. นั้นจะช่วยประสานเพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรมให้

จากนั้น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามกระทรวงต่างประเทศถึงการติดตามช่วยเหลือนายวันเฉลิมมีความคืบหน้าอย่างไร และกระทรวงการต่างประเทศมีนโยบายดูแลผู้ลี้ภัยที่อยู่ต่างประเทศอย่างไร

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่า เป็น รมว.ต่างประเทศมา 6 ปี ไม่เคยได้เห็นชื่อนายวันเฉลิม จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น อาจเป็นเพราะเป็นชื่อที่ไม่มีความสำคัญมากนักในแง่การต่างประเทศ ความมั่นคง จึงไม่น่าเป็นผู้มีภัยคุกคามต่อความมั่นคง กรณีที่เกิดขึ้นกำลังรอฟังคำตอบจากรัฐบาลกัมพูชา ทราบว่ากัมพูชากำลังจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ต้องให้เวลากัมพูชาตรวจสอบ รัฐบาลไทยทำได้อย่างมากแค่ฝากกัมพูชาช่วยติดตาม คงตอบได้เพียงเท่านี้ ไม่สามารถพยากรณ์คาดเดาอะไรได้ล่วงหน้า จนกว่าจะได้คำตอบจากกัมพูชา

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมดูแลคนไทยในต่างประเทศทุกคน แต่คนไทยในต่างแดนมักไม่แสดงตัว จนกระทั่งเกิดปัญหาความเดือดร้อนจึงมาแสดงตนต่อสถานทูต ยิ่งคนที่ไปอยู่ต่างประเทศเพราะมีปัญหายิ่งไม่อยากแสดงตัว กรณีนายวันเฉลิมน่าจะอยู่ในข่ายนี้ และตามบันทึกของกระทรวงต่างประเทศนั้น นายวันเฉลิมไม่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย รวมถึงในบัญชีของยูเอ็นเอชซีอาร์ก็ไม่มีชื่อนายวันเฉลิมอยู่ในบัญชีผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่ข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยข่าวให้คนสนใจ

นายดอน กล่าวว่า ส่วนที่มีการเชื่อมโยงนายวันเฉลิมกับคดีมาตรา 112 นั้น กฎหมายตามมาตรา 112 ได้เคยมีการพูดคุยในทางการทูตกับ 28 ประเทศทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่ากฎหมายตามมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่มีอยู่เหมือนกับทุกประเทศตามความจำเป็นของแต่ละประเทศ และทุกประเทศก็ยอมรับว่ามีกฎหมายอาญาในลักษณะนี้ในแต่ละประเทศเช่นกัน บริบทอาจจะแตกต่างกันบ้างแต่ก็มีความพิเศษในลักษณะเดียวกัน ซึ่งแต่ละประเทศก็ไม่เห็นปัญหาว่าการบังคับใช้มาตรา 112 จะสร้างความเดือนร้อนให้กับคนไทย เช่นเดียวกับประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ที่เห็นตรงกันกับเรื่องนี้ แต่ที่มีการนำปัญหานี้มาพูดคุยกันในสังคมออนไลน์ หลายเรื่องเกิดจากบางบุคคลที่เคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะสร้างข่าวปลอมให้ประชาชนเข้าใจผิด จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ ดังนั้นควรรอฟังคำชี้แจงจากกัมพูชาดีกว่า