posttoday

ผับ-สนามมวยรอลุ้นคลายล็อกเฟส 4 ชงเลิกเคอร์ฟิว15วัน

10 มิถุนายน 2563

ฝ่ายมั่นคงฯ เตรียมเสนอ ศบค. คลายล็อกเฟส 4 เปิดผับ-สนามมวย พร้อม ทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ 15 วัน ทั่วประเทศ 15 มิย. นี้ ก่อนพิจารณา ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน แจง เหตุ 3 เหตุผลต้องต่อพรก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ส.ม.ช) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวถึงการประชุมสมช.ในวันนี้ ว่า การประชุมวันนี้จะพิจารณาเตรียมผ่อนคลายระยะที่ 4 สำหรับ 12 กิจการ-กิจกรรม ที่อยู่ในโซนสีแดง เช่น สนามมวย สถานบันเทิง ฯลฯ มีความเป็นไปได้ว่าทั้งหมดจะได้รับการผ่อนคลาย แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกกิจการ-กิจกรรม

ส่วนเรื่องรายละเอียดของการผ่อนคลายระยะที่ 4 นั้นจะรวมครอบคลุมถึงการเปิดสนามบินระหว่างประเทศ เพื่อรองรับผู้โดยสารจากต่างประเทศหรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ระยะเวลาในการปิดสนามบิน จะยังคงไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ โดยหลังจากนี้ค่อยมีการพิจารณาว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ การจะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือการยกเลิก จะมีการพิจารณากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ในการหารือในวันนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติทั้งหมด เพราะต้องส่งเข้า ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งเพื่อพิจารณา

ด้าน พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ. ในฐานะรองประธานกรรมการเฉพาะกิจฯ กล่าวว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง เตรียมเสนอ การทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ เป็นเวลา 15 วันก่อนแต่ยังคงบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอยู่ เพื่อจะทดลองว่า ประชาชนจะยอมรับได้ หรือไม่ กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยจะไม่มีการตั้ง ด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้า-ออกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว)เพราะเราต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

พล.อ. ณัฐพล กล่าวว่า ทั้งนี้ สาเหตุที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการ ในเรื่องที่ฉุกเฉิน หากมีการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งพ.ร.ก .ฉุกเฉินเข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ มาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน แต่ทั้งนี้หลัง 15 วันของการทดลองก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่ายังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

ส่วนสนามมวย จะเสนอที่ประชุม เตรียมไว้ 2 แนวทาง คือเปิดสนามมวย แต่ไม่ให้มีคนเข้าไปชม กับการไม่อนุญาตให้เปิดสนามมวย ยอมรับว่าเห็นใจนักมวยที่ขาดรายได้และได้รับผลกระทบในหลายภาคส่วนซึ่งคณะกรรมการจะมีการพิจารณาใน 2 แนวทางนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สัปดาห์หน้า ฝ่ายความมั่นคงจะประชุม เรื่องพรก.ฉุกเฉิน โดย จะเสนอให้ ต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน แต่จะให้ ยกเลิกประกาศ เคอร์ฟิว และ ไม่ห้ามการชุมนุม เพิ่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้ต้องการ คงพรก.ฉุกเฉิน เพิ่อหวังผลทางการเมือง และด้วย 3 เหตุผล คือ 1. จำเป็น ต้องใช้อำนาจ ในการ สั่งให้ กักตัว 14 วัน ทั้ง คนไทย และ ต่างประเทศ ที่จะกลับจาก ต่างประเทศ โดย ชาวต่างชาติ จะต้อง กักตัว ใน alternative state Quarantine ที่เลือก โรงแรม และ รพ. และ จ่ายเงินเอง 2.พรก.ฉุกเฉิน ยังให้อำนาจ ในการปิดน่านฟ้า และ การไม่อนุญาตให้ สายการบินนำเครื่องบินมาลงจอด เพื่อป้องกันการถูกฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย จาก สายการบินต่างๆ ได้ และ3. เป็นช่วงการ เปิดเทอม ทุกโรงเรียน จึงจะต้อง คงพรก.ฉุกเฉิน ในการควบคุม ไว้ก่อน

ทั้งนี้ ต้นเดือน กค. หาก คง พรก.ฉุกเฉิน ต่อ แต่จะมีการเปิดหมด ทุก กิจการ รวมทั้ง สถานบันเทิง เพื่อให้ เศรษฐกิจ กลับมาเต็มที่ โดยเราต้องพร้อมรับ การระบาด ระลอก 2 และต้อง สกัด เชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ ด้วยการ กักตัว คนกลับจากต่างประเทศ 14 วัน ตามเดิม ศบค. น่าจะดูแลสถานการณ์ได้