posttoday

'ปิยบุตร'ชำแหละ1ปีส.ว.อวยรัฐบาลออกนอกหน้ายิ่งกว่าสภาผัวสภาเมีย

06 มิถุนายน 2563

"ปิยบุตร"ประเมินผลงาน1ปีส.ว.คือสภาเครือข่ายอำนาจของคณะรัฐประหารซัดอวยรัฐบาลออกนอกหน้ายิ่งกว่าสภาผัวเมียชี้รธน.60ระเบิดเวลารอวันระเบิด

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2563 ที่อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ประเมินการทำงานครบรอบ 1ปีของส.ว.ว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2562 ถือเป็นประจักษ์พยานที่ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะประชาชนได้เห็นกับตาตัวเองแล้วว่า ส.ว. 250 คน ถูกสร้างมาเพื่ออะไร และหลังจากนั้นอีก 1 ปีก็ยิ่งเห็นชัด ว่า ส.ว. ทำงานอย่างไร ได้เข้าร่วมลงมติกี่ครั้ง หรือขาดประชุมกี่ครั้ง ซึ่งการลงมติแต่ละครั้งก็ไม่เคยมีเสียงแตก คือชนะกันศูนย์หมด

“ผมคิดว่าส.ว.ตามบทเฉพาะกาล ทำให้ข้ออ้าง และเหตุผลทั้งหมดของการมี ส.ว. ในประเทศไทยหายไปหมดเลย สมัยก่อนเรามักจะถกเถียงกันว่า ส.ว. มีไว้ทำไม ควรจะมาจากการแต่งตั้งหรือเลือกตั้ง และก็มักจะกล่าวอ้างกันว่า หากส.ว. มาจากการเลือกตั้ง ก็จะได้สภาผัวสภาเมีย สภาพี่สภาน้อง แต่วันนี้ส.ว. 250 คน ก็ทำให้เห็นชัดแล้วว่า เป็นยิ่งกว่าสภาผัวสภาเมีย มันคือสภาเครือข่ายอำนาจของคณะรัฐประหาร เพราะตลอด 1 ปีที่ผ่านมาไม่มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลเลย หนำซ้ำบางคนก็อวยรัฐบาลจนออกนอกหน้า” นายปิยบุตร กล่าว

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ปรากฏการณ์ความขัดแย้งและการแก่งแย่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมือง และการวิ่งเต้นเพื่อให้เกิดการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายปิยบุตร กล่าวว่า ความจริงตนเองรณรงค์เรื่องนี้ตั้งแต่ออกเสียงประชามติแล้ว เพราะเรามองเห็นว่าหากปล่อยรัฐธรรมนูญนี้ออกไป มันจะดึงบ้านเมือง และการเมืองไทยถอยหลังกลับไปเหมือนปี 2520 ที่เรียกว่า สมัยประชาธิปไตยครึ่งใบ ที่มีการเลือกตั้งเป็นเหมือนพิธีกรรม โดยในท้ายที่สุดรัฐธรรมนูญจะสร้างปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น วันแรกที่เรามีรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ที่ก่อให้เกิดการจัดสรรปันส่วนผลประโยชน์ จนมีการตั้งรัฐบาลแบบสหพรรค โหวตแต่ละครั้งก็ต้องลุ้นทุกครั้ง นำมาซึ่งการซื้อขายงูเห่า แจกกล้วย และการยุบพรรค

“รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่รอวันระเบิด ผมจึงอยากเชิญทุกสถาบันการเมือง และนักการเมืองทั้งหลาย มาช่วยกัน ถอดสลักระเบิดลูกนี้ ตอนปี 2534 เราก็มีรัฐธรรมนูญลักษณะแบบนี้ ที่วางการสืบทอดอำนาจของ รสช. วันนั้นเราไม่ร่วมกันถอดสลักระเบิด สุดท้ายเกิดพฤษภา 35 จนมีประชาชนบาดเจ็บล้มตายกันจำนวนมาก ครั้งนี้เรายังมีโอกาสอยู่ จึงอยากเชิญมาร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญฉบับบนี้กัน” นายปิยบุตร กล่าว