posttoday

"เทพไท"จี้วิปรัฐเร่งสรุปตั้งกมธ.ตรวจสอบใช้เงินกู้ตามพรก.

03 มิถุนายน 2563

"เทพไท" จี้วิปรัฐบาลเร่งสรุปตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก. 3ฉบับ หลังนายกฯระบุไม่ขัดข้อง

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลได้มีท่าทียินยอมให้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน 3ฉบับว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่พรรคพลังประชารัฐในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล ได้ฟังความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ที่ต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้ พ.ร.ก.กู้เงินในครั้งนี้ หลังจากได้แสดงการต่อต้านและขัดขวางอย่างเต็มที่

แต่เมื่อทางพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และกระแสทางสังคมกดดันอยากเห็นการตรวจสอบการใช้เงินกู้จำนวนมหาศาลของรัฐบาลในครั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐที่เคยออกมาปฎิเสธการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ต้องกลับลำในทันที สอดคล้องกับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าไม่ขัดข้องถ้าจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาตรวจสอบ จึงทำให้การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมีความเป็นไปได้แล้ว ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ความโปร่งใสให้กับรัฐบาล และยังลดความขัดแย้งทางความคิดระหว่างพรรคการเมืองด้วยกัน

จึงขอให้วิปรัฐบาลได้ดำเนินการประชุมหาข้อสรุปในเรื่องนี้ให้ชัดเจนโดยเร็ว และเห็นว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้มีความสำคัญ พรรคการเมืองต่างๆควรจะคัดสรรรายชื่อบุคคลที่มาเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรค เป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการใช้ พ.ร.ก.กู้เงินเป็นอย่างดี และควรเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ด้านการเงินการคลัง ภาคประชาสังคม องค์กรต้านคอร์รัปชั่น ตัวแทนสื่อมวลชน เพื่อจะได้ตรวจสอบรายละเอียดของการใช้เม็ดเงินจำนวนมากให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นในรูปแบบต่างๆอีกด้วย

นอกจากนี้ควรจะตั้งคณะอนุกรรมาธิการชุดต่างๆ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดในทุกๆด้าน เช่น ตรวจสอบการเยียวยาจำนวน 44ล้านคน โครงการต่างๆในอีกหลายด้าน เพราะในรายละเอียดของ พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง3ฉบับนั้น ไม่มีรายละเอียดโครงการเลย เหมือนกับการตีเช็คเปล่า ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ที่ต้องทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบรายละเอียดอย่างเข้มข้นต่อไป