posttoday

"อนุทิน"พร้อมหนุนงบผลิตวัคซีนโควิด ลั่นคนไทยต้องได้ใช้ก่อน!

01 มิถุนายน 2563

"อนุทิน" เผยพร้อมสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านโควิดในประเทศเต็มที่ พร้อมอัดงบเต็มที่ ย้ำหากทำสำเร็จ คนไทยต้องได้ใช้ก่อน

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมบริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคเอกชน ที่ร่วมกับหน่วยงานรัฐในการพัฒนาวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีทีมผู้บริหารของภาคเอกชน นำโดยนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการหารือกับทีมผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญของบริษัทไบโอเนท รู้สึกว่างานวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิด มีความหวังแน่นอน โดยบริษัทนี้ เป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตวัคซีน ซึ่งได้ทำข้อตกลงกระกระทรวงสาธารณสุข สถาบันวันวัคซีน และอีกหลายหน่วยงาน ในการค้นควาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 และที่ผ่านมาก็มีความคืบหน้า เพราะวัคซีนจากเอกชนรายนี้ผ่านการทดลองในหนูแล้ว กำลังรอผลการยืนยันประสิทธิภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็หวังว่าจะเป็นข่าวดี เพื่อที่จะได้เดินหน้านำวัคซีนไปทดลองกับลิง และมนุษย์เป็นขั้นตอนสุดท้าย

ทั้งนี้ หากการพัฒนาวัคซีนมีความคืบหน้ามากขึ้น วัคซีนทดลองมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ก็อาจได้ศึกษากับคนได้เร็ว ตอนนี้ ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานหนัก

ผู้สื่อข่าวถามถึงโอกาสของไทยที่จะเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่สามารถผลิตวัคซีนได้ก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้แน่นอน โดยคนที่มาให้ข้อมูล คือผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน มีความน่าเชื่อถือ และตนก็พร้อมเป็นกำลังใจให้ เช่นเดียวกับคนไทย ที่อยากเห็นความสำเร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ หากสามารถผลิตวัคซีนได้ก่อน ยืนยันว่า คนไทยต้องได้ใช้ก่อน เพราะสุขภาพคนไทยมีความสำคัญมากๆ

"เรื่องงบประมาณไม่ต้องห่วง ที่ผ่านมาเราสนับสนุนการทำงานของแพทย์ พยาบาล อสม. ในส่วนของ อสม.ได้จัดสรรงบไว้ให้แล้ว และถ้าผลการทดลองวัคซีน มีความคืบหน้า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์บอกว่ามีประสิทธิภาพ ก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่แน่นอน เพราะวัคซีน คือเรื่องสุดท้าย ที่จะเข้ามาเติมเต็มระบบสาธารณสุขไทย"

"ประเทศไทยทุ่มเทกับการควบคุมการระบาดมามาก คนไทยเสียสละกันมาก ส่วนนี้ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง จากนี้ เมื่อประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขที่ดีในระดับชั้นนำของโลก นานาชาติให้ความสนใจประเทศไทย นี่คือโอกาสของไทย ในอนาคตเราจะเป็นผู้นำด้านการสาธารณสุข เป็นเมดิคัลฮับ จุดนั้น คือเวลาที่เราจะเรียกคืนสิ่งที่เราเคยสูญเสียกลับคืนมา"นายอนุทินกล่าว