posttoday

เทพไทสวนบิ๊กตู่เป็นนายกฯสนใจสภาน้อยสุดเท่าที่เคยมีมา

30 พฤษภาคม 2563

"เทพไท" สวน "บิ๊กตู่" บอก เป็นนักการเมืองเต็มตัวต้องเข้าใจวิธีการทำงาน บทบาทหน้าที่ สส. ให้มากกว่านี้ ซัด เป็นนายกฯสนใจสภาน้อยสุดเท่าที่เคยมีมา

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ผมเป็น ส.ส.คนหนึ่ง ที่ให้ความสนใจ และให้ความสำคัญกับการประชุม เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ ทั้งได้ใช้สิทธิ์อภิปราย และนั่งฟังเพื่อน ส.ส.อภิปราย รวมถึงการตอบคำถามของฝ่ายรัฐบาล แต่เมื่อ ประมาณ17.00น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลุกขึ้นตอบคำถามการอภิปรายของ ส.ส.หลายคน และกล่าวพาดพิงถึงการประชุมสภาฯว่า มีแต่คนพูด แต่ไม่มีคนฟัง และถามคนตอบคน แต่ไม่มีคนฟัง เก้าอี้เยอะแยะ แต่ว่างหมดเลย

ผมเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจการเรื่องการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเลย เพราะการประชุมสภาทุกครั้ง สมาชิกส่วนใหญ่จะนั่งฟังอยู่บริเวณรอบๆห้องประชุม เมื่อถึงคิวอภิปราย หรือถูกอภิปรายพาดพิง จึงเดินเข้าสู่ห้องประชุม เพื่อใช้สิทธิ์ของตัวเอง สมาชิกบางคนนั่งในห้องประชุมจนเมื่อยล้า อาจต้องเดินไปเปลี่ยนอิริยาบทภายนอกห้องประชุมบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา

ทั้งนี้ยิ่งการประชุมสภาในครั้งนี้เป็นการประชุมท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) กำชับให้ ส.ส.ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย และสามารถอยู่นอกห้องประชุมได้ เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม เช่นเดียวกับตัวพล.อ.ประยุทธ์ ที่เดินเข้าออกห้องประชุมบ่อยครั้งมาก และเป็นนายกรัฐมนตรี ที่นั่งฟังการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆที่ผ่านมา อีกทั้งท่านยังให้ความสำคัญกับการตรวจสอบ ถ่วงดุล ของฝ่ายนิติบัญัตติ หรือสภาผู้แทนราษฎรน้อยที่สุด นับตั้งแต่สภาฯชุดนี้มีอายุปีกว่า นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมสภาฯนับครั้งได้ และไม่เคยมาตอบกระทู้ถามของ ส.ส. ด้วยตัวเองแม้แต่ครั้งเดียว

ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัวแล้ว ต้องเรียนรู้ และเข้าใจวิธีการทำงานและบทบาทหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรให้มากกว่านี้