posttoday

สภา ถก พ.ร.ก.กู้เงิน วันที่ 4 คาด ลงมติ 31 พ.ค. ไม่เกิน 14.00 น.

30 พฤษภาคม 2563

ประชุมสภาฯ ถก พ.ร.ก.กู้เงิน วันที่ 4 ประธานวิปรัฐบาล คาด ลงมติ 31 พ.ค. ไม่เกิน 14.00 น. ด้าน"สุทิน" พอใจภาพรวม แต่มอง ข้อมูลรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน เหน็บรัฐ เมิน ตั้งกมธ.ตรวจงบฯ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 30 พค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)เกี่ยวกับการกู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ ต่อเป็นวันที่สี่ โดยเริ่มการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับที่ 2 เรื่องของการให้ความช่วยเหลือกับผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

โดยก่อนเข้าสู่การอภิปรายของสมาชิก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การพิจารณาทั้ง 3 วันที่ผ่านมา เป็นไปได้ด้วยดี ทุกฝ่ายรักษาเวลาในการอภิปราย ดังนั้น จึงคิดว่าในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ที่ประชุมสภาฯจะสามารถลงมติได้ช่วงประมาณ 14.00 น.

ก่อนการประชุมสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พอใจภาพรวมการอภิปรายพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับตลอด 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่การกำกับเวลาการอภิปรายก็เป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งพอใจกับการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ที่มีเอกสารประกอบการอภิปรายที่มีพัฒนาการที่ดีและอภิปรายกระชับได้สาระครบถ้วน โดยวันนี้ จะเริ่มพิจารณาพ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมอภิปราย เชื่อว่าการอภิปรายวันนี้ จะเป็นประโยชน์และเป็นไปด้วยความราบรื่น ขณะที่ ส่วนตัวมองว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจงยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจน และยังไม่มีการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงิน ขอให้มีการรายงานต่อสภาทุก 3 เดือน ซึ่งรัฐบาลและรัฐมนตรีที่ลุกขึ้นมาชี้แจงไม่มีใครให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าว จึงยังผิดหวังอยู่ ขณะที่ส.ส.ฝั่งรัฐบาลทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนากลับเห็นด้วยกลับการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบ โดยเบื้องต้นทราบว่า มี ส.ส.ฝั่งรัฐบาลเกือบทุกพรรคที่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ซึ่งก็ต้องติดตามท่าทีของรัฐบาลในวันนี้และวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าแรงกดดันของ ส.ส.ในรัฐบาลและสังคมทำให้มีความหวัง

นายสุทิน ยังกล่าวอีกว่า วันนี้หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมเพื่อมีมติว่าจะลงมติพระราชกำหนดแต่ละฉบับไปในทิศทางใด แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการฟรีโหวต หรือแตกแถวอย่างแน่นอน