posttoday

"บิ๊กตู่"ย้ำจำเป็นต้องขยายพรก.ฉุกเฉินฯ สั่งเตรียมมาตรการฟื้นท่องเที่ยว

26 พฤษภาคม 2563

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำการขยาย พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ มีความจำเป็นเพื่อควบคุมโรค สั่งเตรียมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และมาตรการท่องเที่ยวเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงการพิจารณาขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือนจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ว่าเป็นไปตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งได้มีการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ รองรับการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งหลังจากผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 แล้ว จะต้องส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น

นายกฯได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการด้านการท่องเที่ยวเน้นเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ในส่วนของการจัดการประชุมสัมมนานั้น ขอให้เตรียมมาตรการรองรับอย่างเข้มงวด ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด พร้อมกับเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะจัดซื้อจัดจ้าง เน้นซื้อสินค้าภายในประเทศ 30% รวมถึงซื้อจาก SMEs ที่ขึ้นทะเบียนของชุมชน เพื่อสร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้มแข็ง

สำหรับเรื่องการเรียนการสอน นายกรัฐมนตรีขอให้กระทรวงศึกษาธิการปรับแผนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ จะต้องไม่กระทบสร้างภาระให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง พร้อมกับกำชับให้สร้างความเข้าใจต่อผู้นักเรียนและผู้ปกครองว่าเป็นเพียงมาตรการการเรียนการสอนชั่วคราวเท่านั้น หากสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาเรียนตามปกติ ขอให้ผู้ปกครองและนักเรียนอย่าวิตกกังวล